Đau mỏi vai gáy cổ là biểu hiện của những bệnh gì?

Đau mỏi vai gáy cổ là hiện tượng đau nhức phần nhiều đến từ việc căng thẳng quá mức hoặc nằm, ngồi sai tư thế trong thời gian dài. Tuy nhiên, các chuyên gia xương khớp cảnh báo nếu đã điều chỉnh các nguyên nhân trên mà cơn đau kéo dài (2-3 tuần) thì bạn không nên chủ quan, vì đây có thể là hồi chuông “báo động” của thoái hóa, thoát vị cột sống cổ hay một vấn đề xương khớp nghiêm trọng nào đó cần phải thăm khám và chữa trị kịp thời.

Triệu chứng gây đau mỏi cổ vai gáy phổ biến

Hội chứng căng đau vai gáy là hội chứng rối loạn cơ – xương thường gặp nhất. Triệu chứng đau cổ vai gáy có thể đi kèm hoa mắt, chóng mặt, khó thở, lan truyền lên trên đầu hoặc xuống cánh tay, nhằm che đậy một căn bệnh nào đó.

1. Đau mỏi vai gáy, hoa mắt, chóng mặt

Có thể liên quan đến thiếu máu não hoặc do đau đầu vận mạch (do mạch máu não bị rối loạn nồng độ chất dẫn truyền, gây đau đầu sau gáy dữ dội, kéo dài đến tận thái dương kèm theo chóng mặt, buồn nôn).

Đau cổ vai gáy

2. Đau mỏi kèm đau đầu

Cơn đau dạng này thường đi kèm với những cơn đau đầu, mặt – hốc mặt. Đôi khi lan truyền đến cổ gáy, vùng chẩm, thậm chí là hai bên thái dương. Cần điều trị sớm để ngăn cơn đau kéo dài hoặc âm ỉ liên tục. Đặc biệt, khi thấy cơn đau đi kèm theo rối loạn cảm giác da đầu, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, tính chất như điện giật hoặc cảm giác bó thắt thì triệu chứng đau đã trở nặng.

3. Đau vai gáy kèm đau mỏi cổ

Nguyên nhân đau mỏi vai gáy này thường do mệt mỏi, căng thẳng là chủ yếu. Mỗi lần căng thẳng, phải “căng đầu” lên để suy nghĩ cách giải quyết. Điều này khiến vùng vai gáy cũng “căng thẳng” theo. Hơn nữa, cổ chính là con đường huyết mạch duy nhất đưa các tín hiệu thần kinh dẫn truyền đến khắp nơi trong cơ thể, do đó, nên khu vực này và các vùng lân cận  (vai gáy) cũng sẽ nhạy cảm với các cơn đau hơn so với các khớp khác trên cơ thể

4. Đau ở một bên vai gáy trái hoặc phải

Khi một sáng thức dậy và gặp triệu chứng này, hãy nghĩ ngay đến việc nằm/ngồi sai tư thế. Cần tìm hiểu xem khoảng cách với máy tính, bàn làm việc, vô lăng xe hơi… mà mình sử dụng hàng ngày. Nhớ xem mình có thói quen kẹp điện thoại vào một bên vai vừa nghe vừa ghi chép, có thay đổi chiều cao gối ngủ hay tựa đầu lên ghế hay giường vài chục phút trở lên để xem tivi không?

Xem chi tiết tại: Đau vai (trái – phải): Nguyên nhân, dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị

5. Đau mỏi vai gáy cổ lan xuống cánh tay

Triệu chứng đau mỏi vai gáy tê bì chân tay này có thể xảy ra do nhiễm lạnh, máu khó lưu thông đến vai gáy, nhưng hầu hết đều có liên quan đến thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cổ, hẹp ống sống… Cường độ đau sẽ tăng mạnh lên khi người bệnh ngồi lâu, đi lại nhiều, hắt hơi hoặc thay đổi thời tiết.

6. Đau đi kèm khó thở

Khi bị chấn thương, hoạt động sai đúng tư thế, bệnh lý cột sống cổ, thoái vị đĩa đệm làm chèn ép dây thần kinh, người bệnh có thể cảm thấy khó thở, co thắt ngực, thở dốc, đau nhói sau lưng.

Triệu chứng đau mỏi vay gáy

Đau vai gáy thường là triệu chứng của thoát vị đĩa đệm hoặc thoái hóa đốt sống cổ

Dù các triệu chứng đi kèm có biểu hiện khác nhau, nhưng nhìn  chung, các triệu chứng cơ bản nhất của hội chứng căng đau vai gáy vẫn là:

  • Đau âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng cổ, gáy, cảm giác nhức nhối khó chịu, có khi như điện giật. Người bệnh có thể cảm giác đau khi ấn vào xương cột sống cổ.
  • Một số trường hợp có thể kèm theo co cứng cơ, tê đau lan truyền lên thái dương, mang tai hoặc xuống cánh tay, cẳng tay, ngón tay. Nặng hơn là yếu liệt cơ, teo cơ.
  • Đau có tính chất cơ học, tức là tăng khi đứng, đi, ngồi lâu, ho, hắt hơi và giảm khi nghỉ ngơi. Đau cũng có thể tăng lên sau khi hoạt động nặng, thời tiết thay đổi hoặc trầm cảm, mệt mỏi.
  • Đau có thể cấp tính (xuất hiện đột ngột) hoặc mạn tính (âm ỉ, kéo dài) tùy vào mức độ tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn.

Khác với bệnh viêm quanh khớp vai, người bệnh bị bệnh đau vai gáy thường không bị hạn chế vận động khớp, ngoại trừ các trường hợp nặng như thoái hóa, loãng xương làm thoát vị đĩa đệm nhiều đốt sống, hẹp ống sống hay vẹo cột sống bẩm sinh. Bởi vì các bệnh lý này có thể gây loạn dưỡng giao cảm phức tạp cả một vùng (cổ, thắt lưng) và khu vực lân cận (như vai gáy).

Đau mỏi vai gáy 1-2 ngày thì có thể do nằm/ngồi sai tư thế, 1-2 tuần thì có thể do căng thẳng nhưng chớ chủ quan khi cơn đau kéo dài trong nhiều tuần hay nhiều tháng.

Người bệnh nên đến các chuyên khoa xương khớp uy tín nếu thấy đột nhiên bị đau vai gáy dữ dội hoặc cơn đau vừa phải nhưng kéo dài vài tuần. Tại các chuyên khoa uy tín, các bác sĩ sẽ đánh giá mức độ tổn thương vai gáy thông qua áp dụng các phương pháp chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ (MRI) và đo điện cơ cho khu vực vai gáy, cột sống cổ. Đồng thời, có thể khoanh vùng, chẩn đoán nguyên nhân đau vai gáy, khai thác bệnh sử thông qua kinh nghiệm chuyên môn và thăm khám lâm sàng.

Chẩn đoán và điều trị đau mỏi vai gáy

Cần thăm khám khi đau vai gáy kéo dài quá 2-3 tuần

Nguyên nhân gây ra đau mỏi vai gáy

Đau vai gáy đến từ nhiều nguyên nhân: do nằm hoặc ngồi  sai tư thế, do vận động quá mức, do căng thẳng, do thời tiết và đặc biệt có thể do bệnh lý, dị tật bẩm sinh… Trong trường hợp này cần xác định rõ nguyên nhân để có hướng khắc phục và chữa trị đúng đắn.

1. Yếu tố cơ học

Lao động nặng hoặc lặp lại động tác nhiều lần, chấn thương, làm việc, thói quen sinh hoạt sai tư thế (ngồi máy tính, thợ may, lái xe, xem điện thoại, vi tính, ti vi, ngủ nghiêng nhiều 1 bên…) là nguyên nhân đau mỏi vai gáy hàng đầu.

Người bệnh sẽ có thể gặp những triệu chứng đau mỏi vai gáy vào sáng sớm thức dậy. Đau nhức vai cổ dạng này có thể hết sau vài ngày hoặc có thể kéo dài vài tuần nếu người bệnh không biết hoặc do tính chất công việc nên phải làm việc với cường độ cao liên tục.

2. Yếu tố bệnh lý

Thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, hẹp ống sống, u đỉnh phổi, vẹo cổ bẩm sinh, dị tật, viêm, chấn thương vùng cổ có thể là nguyên nhân gây đau vai gáy dai dẳng, lâu ngày không khỏi. Những trường hợp này cần được theo dõi thường xuyên vì có thể xảy ra nguy cơ phẫu thuật. Người bệnh nên đi khám sớm khi có các triệu  chứng cảnh báo nguy hiểm như sau đây: tê đau lan xuống tay, teo cơ, yếu tay…

3. Yếu tố căng thẳng

Điều ít ai ngờ tới là  đau vai gáy có thể xảy đến khi công việc căng thẳng, thức khuya thường xuyên. Trong khi các khớp khác thì hầu như không gặp tình trạng này. Do khi đầu óc căng thẳng, vùng cơ, các dây thần kinh xung quanh như vai gáy cũng căng theo. Hơn nữa, cổ – vai – gáy cũng là con đường “huyết mạch” duy nhất đưa các xung truyền thần kinh đi xuống các bộ phận, vì thế, chúng sẽ nhạy cảm và  dễ bị đau hơn so với các bộ phận khác trên cơ thể.

4. Yếu tố thời tiết

Thời tiết thay đổi, áp suất khí quyển xuống thấp hoặc khi ngồi trước quạt hay máy lạnh, dầm mưa lâu, tắm gội ban đêm làm giảm sự cung cấp oxy cho các tế bào cơ, gây thiếu máu cục bộ ở các cơ. Điều này có thể dẫn đến hội chứng căng đau vai gáy.

Vùng cơ ở vai gáy là vùng cơ thường xuyên hoạt động nên xảy ra đau nhức là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp tự phát, không có nguyên nhân đau vai gáy rõ ràng. Những trường hợp này cần được theo dõi và thăm khám sớm.

Các tổn thương vai gáy nếu không được cải thiện kịp thời sẽ để lại những di chứng khó phục hồi lên khớp (như hình thành gai xương, đau khớp mạn tính, biến dạng khớp, khó vận động…). Đặc biệt, sẽ gây ra tình trạng bào mòn hai thành phần chịu lực quan trọng của khớp là sụn khớp và xương dưới sụn. Do đó, cần có các biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Khi nào người bị đau vai gáy cổ nên đến gặp bác sĩ

Nếu cơn đau cổ mà bạn cảm thấy rất nghiêm trọng và không cải thiện trong vài ngày, hoặc bạn thấy đau quá mức, tê hoặc làn dần xuống bàn tay, bạn chân gây yếu các chi, hãy đến gặp bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân cũng như có cách cải thiện hiệu quả.

Ngoài ra, với những người bị đau mỏi vai gáy trong thời gian dài hết hoặc những cơn đau ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, khả năng vận động cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Phương pháp điều trị bệnh đau mỏi vai gáy cổ

Đau vai gáy cổ thường bắt nguồn từ quá trình viêm, mô sụn và xương dưới sụn của đốt sống cổ bị bào mòn. Vì thế, để giảm đau vai gáy hiệu quả, điều đầu tiên chúng ta cần làm là tập trung chăm sóc và nuôi dưỡng sụn và xương dưới sụn thông qua cơ chế ức chế hình thành các chất gây viêm bằng tinh chất chuyên biệt.

Tinh chất chuyên biệt ngăn quá trình viêm, hỗ trợ giảm đau được nhắc đến đó là Eggshell Membrane, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate, Collagen Type 2, Collagen Peptide… trong JEX thế hệ mới. Nhờ sự tác động đồng thời của nhóm dưỡng chất này, phản ứng viêm được kiểm soát, sụn và xương dưới sụn tạo nên cột sống cổ được bảo vệ vững chắc giúp các chuyển động ở vai, gáy, cổ diễn ra trơn tru và nhẹ nhàng, xoa dịu cảm giác đau nhức rõ rệt.

Sản phẩm Jex thế hệ mới

JEX thế hệ mới chứa các dưỡng chất thiên nhiên giúp hỗ trợ ngăn viêm, tăng tái tạo sụn và xương dưới sụn, từ đó hỗ trợ giảm đau vai, gáy cổ hiệu quả

Bên cạnh việc sử dụng sản phẩm chăm sóc sụn khớp chuyên biệt chứa các tinh chất giảm viêm, hỗ trợ giảm đau từ bên trong như JEX thế hệ mới, bạn cũng cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Cụ thể, các phương pháp cải thiện đau mỏi vai gáy bao gồm:

1. Điều chỉnh tư thế

Người bệnh cần chú ý không giữ một tư thế quá lâu tại bàn làm việc. Khi làm việc với máy vi tính, cứ mỗi 30 phút bạn nên dừng lại để thực hiện các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay.

Cần giữ cổ thẳng, lưng thẳng khi làm bất kỳ việc gì (đánh máy, thợ may lái xe…). Cánh tay gập 1 góc vuông 90 độ khi đánh máy để vai không bị mỏi. Đặc biệt, chỉ nên nằm gối cao khoảng 10cm khi ngủ.

2. Nghỉ ngơi, giảm stress

Ngủ đủ từ 7-8h/ ngày và ngủ trước 11h đêm, không nên thức khuya. Thức khuya có thể làm gia tăng các cơn đau vai gáy.

3. Dinh dưỡng

Dinh dưỡng không phải yếu tố chính có thể làm bạn giảm đau vai gáy rõ rệt. Tuy nhiên, nếu bạn ăn nhiều đồ ngọt, thịt đỏ  hoặc những thực phẩm khiến gan phải lọc thải nhiều hơn như thực phẩm chứa nhiều chất béo, chất bảo quản… thì bạn có thể sẽ cảm nhận các cơn đau nặng nề hơn.

Vì vậy, thay vì lựa chọn những thực phẩm này, bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, ăn những thực phẩm nhẹ nhàng (ít dầu mỡ) nhưng đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng mỗi ngày.

4. Thể thao

Người bệnh nên thường xuyên tập luyện thể dục thể thao vừa sức (tối thiểu 30 phút/ngày và 5 lần/tuần). Áp dụng các động tác trong bài tập vận động cột sống cổ để tăng khả năng chịu đựng, tăng sức dẻo dai của hệ thống gân cơ, dây chằng quanh cột sống. Bơi lội cũng là liệu pháp hỗ trợ cải thiện đau vai gáy rất tốt.

5. Vật lý trị liệu

Để cải thiện tình trạng đau vai gáy, đặc biệt là đau vai gáy mạn tính đừng bỏ qua các phương pháp vật lý trị liệu như nhiệt hay điện trị liệu.

Kéo giãn cột sống cổ hay xoa bóp vai gáy đúng cách cũng rất tốt cho việc trị liệu. Tuy nhiên, người bệnh cần phải nhớ rằng không nên xoa bóp, bấm huyệt hoặc tập vận động mạnh trong giai đoạn cấp tính. Nếu không có chuyên môn trong vật lý trị liệu, hãy đến các cơ sở vật lý trị liệu để được hướng dẫn an toàn và hiệu quả.

Kết hợp trị liệu với các bài tập yoga chữa đau mỏi vai gáy cũng là một cách để giảm các triệu chứng đau nhức vai gáy hiệu quả

6. Chườm lạnh và chườm nóng

Chườm nóng và chườm lạnh cũng là một trong những phương pháp hiệu quả để giúp giảm các cơn đau nhức, sưng tấy ở những người bị đau mỏi vai gáy.

7. Điều trị các bệnh lý

Tất nhiên, để cải thiện đau mỏi vai gáy hiệu quả bạn không thể không tích cực điều trị các bệnh thoái hóa đốt sống cổ, thoái vị địa đệm cổ… tại các chuyên khoa xương khớp.

Điều trị nội khoa và ngoại khoa bệnh đau vai gáy:

  • Các loại thuốc giảm đau: Chủ yếu là hai nhóm thuốc kê toa hoặc không kê toa. Nhóm thuốc không kê toa bao gồm thuốc giảm đau đơn thuần (Paracetamol, Acetaminophen); thuốc kháng viêm không Steroid (Aspirin, Ibuprofen); thuốc giãn cơ vân (Myonal giúp giảm đau sau gáy chỉ sau 15 – 30 phút). Nhóm thuốc kê toa bao gồm thuốc kháng viêm có Steroid Corticoid, Glucosamin sulfat là những thuốc trị đau, bổ sung sụn cần được bác sĩ chuyên khoa chỉ định liều lượng cụ thể.
  • Phẫu thuật: Một số trường hợp người bệnh cần được điều trị bằng phẫu thuật như chèn ép thần kinh do thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống, trượt đốt sống…

Đau mỏi vai gáy là bệnh lý không quá nghiêm trọng nếu chỉ xuất hiện những cơn đau nhức thông thường. Sau một thời gian điều chỉnh, thay đổi lối sống triệu chứng bệnh sẽ thuyên giảm.

Tuy nhiên, nếu triệu chứng này kéo dài do đã  tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn có thể gây phiền toái, khó chịu đến người bệnh.

Đặc biệt, những người làm việc văn phòng sẽ không thể tập trung làm việc và luôn bị cơn đau chi phối. Tâm lý sợ đau đè nặng lên toàn bộ cơ thể và trí não khiến người mắc phải triệu chứng này luôn sống trong mệt mỏi, lo lắng. Mà càng lo lắng thì đau vai gáy càng diễn tiến mạnh mẽ.

Tư thế ngồi tốt cho vai gáy

Khoảng cách khi ngồi máy vi tính được các chuyên gia xương khớp khuyến cáo

Phòng ngừa đau vai gáy theo từng đối tượng

Phòng tránh đau mỏi cổ vai gáy cần bắt đầu từ những đối tượng nằm trong nhóm nguy cơ. Các nhóm nguy cơ này bao gồm:

1. Những người làm việc giữ nguyên một tư thế lâu

Dân văn phòng, người lao động (may, lắp ráp linh kiện) tài xế…là những đối tượng dễ gặp phải đau lưng nhức mỏi vai gáy do công việc phải ngồi nhiều. Do đó bên cạnh ngồi đúng tư thế, chú ý thư giãn giữa giờ… thì những người hoạt động trong các ngành nghề này cũng nên ăn uống đúng giờ, đủ dinh dưỡng và ngủ sớm để khớp có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi.

Đau mỏi vai gáy do làm việc nặng

Người lao động nặng nằm trong nhóm đối tượng dễ đau vai gáy

2. Người cao tuổi

Người lớn tuổi sụn khớp và xương dưới sụn ở các khớp đều có xu hướng thoái hóa. Do đó, cần lưu ý chăm sóc sụn khớp thường xuyên, đồng thời, cần vận động phù hợp để tránh bị cứng cơ gây đau vai gáy hoặc các khớp khác.

3. Người bị bệnh xương khớp

Khi cơ thể cố gắng chống cự với các cơn đau khớp thường có xu hướng mệt mỏi và cơ vai gáy sẽ là vị trí hứng chịu đau nhức. Do đó, cần tích cực điều trị bệnh xương khớp và giữ tinh thần thư thái, lạc quan để vai gáy không bị ảnh hưởng.

4. Người bị trầm cảm

Người trầm cảm thường rơi vào trạng thái hồi hộp, lo lắng quá mức. Điều này khiến cơ cổ căng lên và đau nhức. Khi bạn sống vui khỏe, xương khớp cũng sẽ “vui khỏe”. Hãy dành thời gian chiêm nghiệm và giải tỏa buồn phiền trong lòng để khớp lúc nào cũng ở trong trạng thái thư giãn tốt nhất để phòng ngừa đau mỏi vai gáy.

Song song với việc điều chỉnh tư thế thói quen sinh hoạt, làm việc nên bổ sung các dưỡng chất giảm đau, chăm sóc sụn khớp và xương dưới sụn an toàn có trong JEX thế hệ mới để phòng ngừa đau vai gáy.
07:28 07/03/2024
Share Facebook Share Twitter Share Pinterest

Bài viết khác


Những thông tin, bài viết trên website Jex.com.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu thông tin. Không thay thế cho việc chẩn đoán, khám và điều trị y khoa. Do đó JEX không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ