5 Bài tập đơn giản cho người bệnh thoát vị đĩa đệm

Trong quá trình điều trị bệnh lý thoát vị đĩa đệm, việc thường xuyên thực hiện các bài tập cho người thoát vị đĩa đệm là điều hết sức cần thiết, mang lại một số lợi ích nhất định cho người bệnh gặp  các vấn đề ở cột sống.

Triệu chứng đau nhức lưng từ một (hoặc nhiều) đĩa đệm bị thoát vị do tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn có thể khiến bệnh nhân lười vận động, nhưng lối sống ù lì càng làm cho bệnh tiến triển nặng hơn. Vì vậy, theo các chuyên gia, việc thường xuyên vận động những bài tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm sẽ giúp tăng cường sự dẻo dai, khỏe mạnh cho cột sống đồng thời cải thiện tình trạng co cứng, cơ, dây chằng, giảm hiện tượng đau nhức, mang lại hiệu quả tích cực hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.

5 bài tập cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Bài tập 1:

Bơi lội được coi là bài tập tốt và hiệu quả nhất đối với người bị thoát vị đĩa  đệm. Bơi lội như là cách tự nhiên giúp “xoa bóp”, kéo giãn những bao khớp xung quanh cột sống và xoa dịu các nhóm cơ bị co thắt. Nếu chăm chỉ bơi mỗi ngày một lần và mỗi lần khoảng 45 - 60 phút sẽ giúp tình trạng thoát vị đĩa đệm được cải thiện hiệu quả và nhanh chóng. 
 

Bài tập 2:

Bài tập thể dục cho người bị thoát vị đĩa đệm này hướng đến động tác uốn ngược lưng giúp kéo các khớp cột sống một cách tự nhiên, cải thiện tình trạng co cứng cơ.

 

bai-tap-chua-thoat-vi-dia-dem

 

Bước 1: Nằm sấp, hai chân khép lại, duỗi thẳng; khuỷu tay chống xuống sàn, nâng ngực lên, đầu và lưng tạo thành đường thẳng trong khi hông vẫn nằm trên sàn nhà. Hít thở nhẹ nhàng và giữ tư thế này trong vòng 30 giây.

 

bai-tap-chua-thoat-vi-dia-dem

 

Bước 2: Tiếp sau 30 giây của bước 1, từ từ chống thẳng hai cánh tay nâng phần thân trên trong khi xương chậu vẫn còn tiếp xúc với sàn. Giữ lưng và mông thật thoải mái để cảm nhận sự căng nhẹ nơi cột sống và các cơ chân. Hít thở đều và giữ trong vòng 30 giây, sau đó từ từ hạ người xuống, hai tay duỗi thẳng đặt song song thân, quay mặt sang trái thư giãn 30 giây, sau đó tiếp tục lập lại bước 1.

Mỗi động tác thực hiện từ 5-10 lần.

Bài tập 3:

 

bai-tap-chua-thoat-vi-dia-dem

 

Các bài tập dành cho người thoát vị địa đệm chủ yếu hướng đến kéo giãn các cột sống và các cơ ở phần lưng, chân. Nếu bệnh nhân cảm thấy khó khăn khi thực hiện các động tác ở bài tập 1, có thể thực hiện bài tập tương tự bằng cách đứng thẳng, hai tay chống hông và ngửa phần lưng trên ra phía sau, từ từ trở lại vị trí đứng thẳng ban đầu. Có thể thực hiện liên tục từ 5-10 lần qua đó giúp tăng cường cơ bắp ở lưng và bụng, hạn chế các cơn đau gây ra bởi thoát vị đĩa đệm.

Bài tập 4:

bai-tap-chua-thoat-vi-dia-dem

Đây là bài tập thể dục cho người thoát vị đĩa đệm tương đối đơn giản, dễ thực hiện. Nằm sấp xuống, bên dưới bụng kê một chiếc gối mềm, hai bàn tay chắp lại đặt trên lưng, nâng đầu và ngực lên giữ trong vòng 5 giây, sau đó từ từ hạ xuống và dần dần tăng hoạt động lên khoảng 20 giây. Thực hiện bài tập 3 từ 5-10 lần.

Bài tập 5

Người bệnh nằm ngửa, duỗi thẳng chân trên thảm tập. Sau đó co một chân lên, dùng 2 tay đan chéo vào nhau ép chân sát bụng, ép càng sát càng tốt. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 15 giây hoặc lâu hơn. Đổi sang chân còn lại với cách làm tương tự. Mỗi lần tập thực hiện 10 - 12 lần.

Lưu ý:

Đối với các bài tập từ 2 đến 5, người bệnh có thể tập riêng lẻ các động tác hoặc kết hợp các cách tập luyện chữa thoát vị đĩa đệm lại với nhau và thực hiện từ 30-60 phút mỗi ngày để tăng cường sự dẻo dai cho khớp cột sống, từ đó giúp giảm hiện tượng cơ bị co cứng cải thiện tình trạng đau nhức.

Thoái hóa cột sống theo tuổi tác được xem là nguyên nhân hàng đầu gây thoát vị đĩa đệm. Cột sống bị thoái hóa do các lớp nhân nhầy và vòng sơ (tương tự như sụn khớp) bị bào mòn cùng với đó là xương dưới sụn (các đốt sống) bị biến đổi cấu trúc, xuất hiện các hốc xương, thậm chí mọc gai xương. Khi đó, dưới sức ép của cơ thể, vòng xơ của đĩa đệm sẽ bị rách và lớp nhân bên trong có thể thoát ra ngoài chèn ép vào các các dây thần kinh, tủy sống.

Do vậy, bên cạnh phác đồ điều trị và các bài tập, việc bổ sung các dưỡng chất thiên nhiên đã được chứng minh có tác dụng tốt cho xương khớp, giúp chăm sóc sụn khớp được các chuyên gia xương khớp khuyến nghị. Điển hình là sản phẩm JEX thế hệ mới.

JEX thế hệ mới chứa các thành phần thiên nhiên không chỉ có tác dụng giảm đau mà còn được chứng minh khả năng tăng cường tái tạo sụn, góp phần gia tăng sức bền của đĩa đệm, ngăn ngừa bệnh tiến triển, hạn chế nguy cơ phẫu thuật.




Bài viết khác

Thoát vị đĩa đệm nên ăn và nên kiêng ăn gì

Thoái hóa đĩa đệm: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa

Bài tập hỗ trợ chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn

10 bệnh cột sống thường gặp: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Người già và chứng đau lưng

Dân văn phòng và chứng bệnh đau lưng



CÁC NHÃN HÀNG ECOGREEN