Chung sống “hòa bình” với bệnh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là căn bệnh thường gặp nhất trong các bệnh lý xương khớp, chủ yếu liên quan đến tuổi tác. Bệnh gây ra những cơn đau âm ỉ và kéo dài, làm giảm hoạt động và chất lượng sống của bệnh nhân. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể chung sống hòa bình nếu biết kết hợp song song giữa cách cải thiện thoái hóa khớp với việc thay đổi lối sống.

Sau thời gian dài đảm nhiệm trọng trách giúp cơ thể di chuyển dễ dàng và thực hiện nhiều động tác phức tạp, các khớp xương dễ bị thương tổn và có thể bắt đầu bị thoái hóa ngay khi bước qua tuổi trưởng thành, nhất là các khớp lớn như khớp gối, vai, háng… hoặc các khớp nhỏ ở ngón tay với những người làm việc liên quan tới hoạt động của đôi tay nhiều.

Khi khớp thoái hóa, sụn khớp bị bào mòn, lâu ngày trơ ra đầu xương dưới sụn. Đồng thời, vùng xương dưới sụn cũng bị biến đổi cấu trúc và hình dạng, hình thành nhiều vùng xương đặc - rỗng xen kẽ, thậm chí tạo ra những gai xương. Lúc này, sụn hư hại không bảo vệ được các đầu xương, xương dưới sụn bị chà xát, phát triển gai xương, ảnh hưởng tới việc hỗ trợ chịu lực và chức năng cung cấp dinh dưỡng cho sụn. Sự tổn thương đồng thời cùng tác động tiêu cực lên nhau giữa sụn và xương dưới sụn đẩy tiến trình thoái hóa khớp diễn ra nhanh và nặng nề hơn, làm xuất hiện các triệu chứng như đau, sưng, gây khó khăn vận động, teo cơ, thậm chí tàn phế.

Thoái hóa khớp là tiến trình tự nhiên không thể đảo ngược, tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể làm chậm lại nếu thực hiện tốt những lời khuyên dưới đây.

 

Đau nhức sụn và xương dưới sụn

Sụn và xương dưới sụn được phục hồi giúp người bệnh sống vui, sống khỏe

 

Cải thiện thoái hóa khớp theo phương pháp khoa học

Tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn

Trong quá trình nghiên cứu về bệnh thoái hóa khớp và cách cải thiện, các chuyên gia đã chỉ ra cơ chế của bệnh thoái hóa khớp là do tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn. Đặc biệt, với những bệnh nhân bị thoái hóa khớp lưng, cổ hay gối, thì kết quả nghiên cứu này lại càng mang nhiều ý nghĩa quan trọng. Cụ thể, phương pháp này góp phần hỗ trợ chữa bệnh thoái hóa khớp các vị trí thường gặp trên cơ thể hiệu quả, qua đó, giúp người bệnh giảm đau, cải thiện vận động, đồng thời giảm các chi phí điều trị.

Tiêm chất nhờn vào khớp

Acid hyaluronic (AH) là thành phần có trong dịch khớp, với hàm lượng 2,5 - 4,0mg/ml. Nó giúp bôi trơn sụn khớp và xương dưới sụn, được sản xuất bởi tế bào sụn. Trong trường hợp sụn khớp còn khỏe, tốt ở những người trẻ, dịch khớp sẽ được sản sinh đầy đủ.
 
Tiêm chất nhờn được xem là một phương pháp điều trị thoái hóa khớp. Bằng cách tiêm AH vào khớp,phương pháp này tăng kéo dài nồng độ và trọng lượng phân tử của AH nội sinh. Từ đó, giúp giảm đau và cải thiện chức năng khớp. Tác dụng này có thể kéo dài hàng tháng trời, mặc dù lợi nhiều hơn hại, nhưng vẫn có những lưu ý nhất định khi áp dụng phương pháp điều trị này.
 
  • Chỉ thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ.
  • Cần phải đảm bảo môi trường vô trùng và cần được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên môn cao
  • Chỉ hiệu quả khi tiêm đúng liệu trình
  • Trong một số ít trường hợp người bệnh sẽ bị đau nơi tiêm, phản ứng viêm tại chỗ, đau cơ, đau khớp, cảm giác mệt mỏi vào lần đầu tiên.
  • Tai biến cho việc tiêm thuốc vào khớp có thể là chảy máu, nhiễm trùng, ngất...

Phẫu thuật

Bệnh nhân chỉ phẫu thuật khi có biến dạng khớp, siêu vẹo cột sống. Hoặc khi sụn khớp và xương dưới sụn đã hư hại nghiêm trọng làm hạn chế khả năng vận động. Người bệnh đã thực hiện mọi phương pháp giảm đau nội khoa dưới sự chỉ định của bác sĩ mà vẫn không đỡ đau. Ngoài các trường hợp trên, phẫu thuật là “bất khả dĩ” trong điều trị thoái hóa khớp.

 

Giảm cân cải thiện thoái hóa khớp

Giảm cân có ý nghĩa quan trọng hỗ trợ cải thiện thoái hóa khớp

 

Cải thiện thoái hóa khớp không dùng thuốc:

Thay đổi lối sống

Giảm cân: Trọng lượng cơ thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe xương khớp. Thừa cân, béo phì làm tăng áp lực lên xương khớp, đẩy nhanh quá trình phát triển của bệnh thoái hóa khớp. Chúng ta nên duy trì cân nặng hợp lý bằng việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, giàu vitamin và khoáng chất để giảm áp lực lên sụn khớp và xương dưới sụn, rất có ý nghĩa trong quá trình cải thiện thoái hóa xương khớp.

Tập thể dục: Tập thể dục thường xuyên, vừa sức không chỉ giúp giảm cân, tốt cho sức khỏe mà còn là cách hỗ trợ chữa thoái hóa khớp đơn giản, dễ thực hiện. Vận động giúp tăng cường sức mạnh các cơ bắp xung quanh khớp qua đó giúp bảo vệ khớp. Người bệnh có thể tham gia các hoạt động như bơi lội, đi xe đạp, đi bộ, khiêu vũ, tập yoga, thái cực quyền… giúp giảm tình trạng cứng khớp, tăng sự dẻo dai cho khớp.

Hoạt động đúng tư thế: Các chuyên gia luôn khuyến cáo trong lao động, sinh hoạt hoặc thể dục thể thao nên tránh một số tư thế xấu; tránh các động tác quá mạnh, đột ngột và sai tư thế khi mang vác, đẩy, nâng, xách nặng. Không nên đứng hay ngồi lâu ở một tư thế, hạn chế ngồi xổm… cũng là những mẹo chữa thoái hóa khớp đơn giản, giúp giảm đau, giảm áp lực lên các khớp xương.

Chế độ dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng khi bị thoái hóa là vấn đề đa số người bệnh thoái hóa khớp đều quan tâm. Như vậy, cụ thể nên ăn thực phẩm gì và nên hạn chế những thực phẩm gì khi bị thoái hóa khớp. Nên ăn những thực phẩm xanh, sạch, ít đường, ít muối như rau xanh, trái cây, củ quả tươi, các loại hạt.... Nên bỏ bia rượu, thuốc lá, thịt đỏ, củ cải trắng, củ cải đỏ, bắp, bột mì, đồ hộp, đồ ăn nhanh, các loại nếp.... để giảm tình trạng sưng, đau khớp.
 




Bài viết khác

Hiểu rõ về thoái hóa khớp háng để phòng ngừa tốt hơn

Nguyên nhân gây thoái hóa khớp cổ tay

14 Thực phẩm nên ăn và nên kiêng hỗ trợ trị thoái hóa khớp

Bệnh thoái hóa khớp xương ở người trẻ tuổi

Người trẻ cũng lo bệnh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp đang "tấn công" chị em văn phòng



CÁC NHÃN HÀNG ECOGREEN