Viêm khớp bàn chân: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Viêm khớp bàn chân là bệnh lý xương khớp mạn tính, diễn tiến ngày một nặng. Nếu không có phác đồ điều trị khoa học từ sớm có thể làm giảm khả năng vận động của bàn chân, khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. 

Viêm khớp bàn chân

Viêm khớp bàn chân khiến việc đi lại của người bệnh trở nên khó khăn

Bệnh viêm khớp bàn chân là một tình trạng đặc trưng bởi sự tổn thương màng hoạt dịch, sụn và xương dưới sụn ở các khớp bàn chân do quá trình viêm tiến triển gây ra. Khi phản ứng viêm tăng nặng, nó sẽ phá hỏng sụn – lớp đệm trơn nhẵn bao phủ các đầu xương trong khớp.

Sụn ​​cho phép các xương bàn chân di chuyển linh hoạt mà không ma sát vào nhau. Vậy nên, khi sụn bị ăn mòn, các đầu xương cọ xát trực tiếp với nhau trong lúc khớp chuyển động khiến bàn chân đau nhức dữ dội. Theo thời gian, đầu xương bị hư hỏng sẽ dẫn đến hiện tượng căng cứng và biến dạng ở bàn chân, gây khó khăn cho việc đi lại và hàng loạt cử động quan trọng khác.

Có nhiều loại viêm khớp bàn chân khác nhau, trong đó thoái hóa khớp bàn chân, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp sau chấn thương và gout là những dạng viêm khớp phổ biến nhất ở bàn chân. Từng bệnh viêm khớp ở bàn chân được mô tả cụ thể như sau:

Thoái hóa khớp bàn chân

Thoái hóa khớp bàn chân thường xuất hiện ở những người bước vào độ tuổi trung niên, nhưng cũng có thể xảy ra đối với người trẻ tuổi (độ tuổi 30). Trước tác động của quá trình thoái hóa, sụn sẽ dần dần trở nên mỏng, sần sùi và thô ráp, không đảm bảo chức năng bảo vệ, đệm lót cho các đầu xương. Điều này không chỉ gây đau mà còn kích thích hình thành các gai xương ở xung quanh khớp bàn chân bị ảnh hưởng.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn, có nghĩa là hệ miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm các mô khỏe mạnh của chính mình mà ở đây cơ quan đích là mô mềm trong khớp gọi là màng hoạt dịch. Không giống như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp nói chung có xu hướng phát triển đối xứng, cả hai bàn chân đều bị ảnh hưởng cùng một lúc.

Gout

Bệnh gút là một dạng viêm khớp bàn chân đặc biệt bởi nó liên quan đến vấn đề rối loạn chuyển hóa của cơ thể, khiến axit uric tích tụ quá mức ở khớp với biểu hiện sưng, nóng và đỏ. Trên bàn chân, ngón cái là vị trí dễ nhận thấy sự xuất hiện của bệnh gút nhất.

Viêm khớp vảy nến

Viêm khớp vẩy nến cũng thuộc viêm khớp tự miễn như viêm khớp dạng thấp, nhưng có thể xảy ra ở một hoặc nhiều khớp và không có xu hướng phát triển đối xứng. Mắt cá chân và các ngón chân là những khớp bàn chân chịu ảnh hưởng bởi bệnh viêm khớp vảy nến nhiều hơn cả.

Tìm hiểu thêm: Viêm khớp vảy nến: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp sau chấn thương

Khớp bị chấn thương có nguy cơ mắc các bệnh về khớp cao hơn khoảng 7 lần so với khớp không bị thương, ngay cả khi chấn thương được điều trị đúng cách. Viêm khớp bàn chân phát triển sau những chấn thương như bong gân, gãy xương, hoặc trật khớp…

Chấn thương bàn chân gây viêm khớp

Chấn thương ở bàn chân có thể dẫn đến các bệnh lý viêm khớp bàn chân

Các triệu chứng viêm khớp sau chấn thương có thể xuất hiện trong vòng vài năm, hoặc nhiều thập kỷ. Giống như thoái hóa khớp, viêm khớp sau chấn thương làm cho lớp sụn giữa khớp bị mòn, giảm chức năng vận động khớp theo thời gian.

Ngoài những bệnh lý phổ biến kể trên, khớp bàn chân còn có thể gặp phải các bệnh viêm khớp khác như: Lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp nhiễm trùng… Tất cả bệnh viêm khớp ở bàn chân đều là bệnh mạn tính, cần có giải pháp kiểm soát thích hợp để ngăn biến chứng, đảm bảo cử động cho bàn chân.

Các triệu chứng viêm khớp bàn chân không hoàn toàn giống nhau, tùy thuộc vào từng vị trí bị viêm và loại bệnh lý khớp viêm. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp viêm khớp ở bàn chân đều sẽ xuất hiện những dấu hiệu và triệu chứng sau:

  • Đau nhức khi cử động và cơn đau có thể dữ dội hơn khi hoạt động mạnh.

  • Khớp căng cứng, hạn chế chuyển động, nhất là vào buổi sáng hay khi đứng hoặc ngồi lâu.

  • Nghe thấy tiếng kêu rắc rắc hoặc lạo xạo khi cử động.

  • Phần mềm quanh khớp bị sưng, đỏ và chạm vào có cảm giác ấm.

Đi cùng với những triệu chứng cơ bản này là một số biểu hiện toàn thân gồm: mệt mỏi, chán ăn, suy nhược và sốt nhẹ… Các triệu chứng viêm khớp bàn chân sẽ tăng dần mức độ nghiêm trọng theo từng giai đoạn phát triển của bệnh lý.

Nguyên nhân viêm khớp bàn chân hình thành và phát triển ở mỗi người có thể khác nhau. Từng loại bệnh viêm khớp bàn chân sẽ do một hoặc nhiều nguyên nhân dưới đây gây ra:

  • Quá trình lão hóa theo thời gian của cơ thể.

  • Rối loạn miễn dịch và chuyển hóa chất.

  • Chấn thương.

  • Vận động quá sức và sai tư thế.

  • Nhiễm trùng, di truyền, thừa cân/ béo phì…

Nguyên nhân có thể không đồng nhất, nhưng cơ chế tăng nặng của tất cả các dạng bệnh viêm khớp bàn chân đều xuất phát từ quá trình viêm. Phản ứng viêm càng mạnh, tổn thương khớp càng cao và khó kiểm soát. Đó là lý do hiện nay, việc tập trung ức chế, giảm hoạt động của phản ứng viêm tại khớp trở thành giải pháp cốt lõi trong phác đồ điều trị bệnh viêm khớp nói chung.

Viêm khớp bàn chân là bệnh của mọi người, chứ không phải nỗi lo của riêng ai. Đặc biệt, nếu bạn thuộc nhóm đối tượng liệt kê bên dưới thì nguy cơ mắc bệnh viêm khớp ở bàn chân sẽ cao hơn:

  • Người lớn tuổi.

  • Người từng bị chấn thương, nhiễm trùng hoặc nhiễm virus (ví dụ virus SARS-CoV-2).

  • Người bị rối loạn miễn dịch hoặc rối loạn chuyển hóa .

  • Người thừa cân/ béo phì.

  • Người làm công việc yêu cầu ngồi/ đứng một chỗ, ít vận động như: Nhân viên văn phòng, nhân viên bán hàng, thợ cắt tóc…

  • Vận động viên/ người thường xuyên chơi các môn thể thao như: chạy, nhảy cao, nhảy xa…

  • Diễn viên múa ba lê.

  • Người có thành viên trong gia đình bị viêm khớp bàn chân.

  • Người lao động nặng như: Nông dân, thợ khuân vác, đạp xích lô…

Vận động viên nhảy dễ bị viêm khớp bàn chân

Vận động viên nhảy cao thuộc nhóm đối tượng dễ mắc viêm khớp bàn chân

Viêm khớp là bệnh lý tiến triển thầm lặng. Có thể đôi bàn chân của bạn đang đi lại bình thường, nhưng không có nghĩa chúng hoàn toàn khỏe mạnh bởi phản ứng viêm đang âm thầm ăn mòn sụn khớp từng ngày, thế nên phải hết sức cảnh giác.

Trong tiềm thức mọi người, nguy hiểm gắn liền với sự an toàn của tính mạng. Quan điểm y học hiện đại ngày nay đã thay đổi, những bệnh lý nào làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh thì đều có thể gọi là nguy hiểm và viêm khớp là một trong những căn bệnh như thế.

Mặc dù rất hiếm khi gây thiệt mạng, nhưng nếu không được điều trị đúng lúc và đúng cách, viêm khớp bàn chân sẽ cản trở khả năng đi lại và thực hiện các hoạt động hàng ngày của bệnh nhân. Đó là chưa kể, viêm khớp có thể dẫn đến những biến chứng nặng nề, ảnh hưởng sâu sắc đến tinh thần và thể chất của người bệnh. Đến đây, chắc hẳn các bạn đã tự trả lời được câu hỏi “viêm khớp bàn chân có nguy hiểm không”. Còn chúng tôi – chuyên gia JEX thế hệ mới chỉ muốn nhắn nhủ rằng: Sống không phải là tồn tại, sống là được thoải mái tận hưởng những điều tốt đẹp và tự do làm những điều mình mong muốn. Vì vậy, đừng để bệnh viêm khớp khiến bạn mất tự chủ, sống chỉ như tồn tại.

Để chứng minh thêm sự nguy hiểm khó lường của bệnh viêm khớp ở bàn chân, chúng tôi sẽ mô tả một số biến chứng nguy hiểm mà người bệnh có thể phải hứng chịu:

Giảm chức năng cử động

Cơn đau dai dẳng kèm theo sự hao mòn của sụn khớp làm giảm dần chức năng cử động của các khớp bàn chân bị viêm. Lúc này, sinh hoạt và công việc của người bệnh có thể bị gián đoạn.

Biến dạng khớp bàn chân

Khi sụn khớp và các đầu xương bị hư hỏng nặng, không giữ được toàn vẹn cấu trúc ban đầu của khớp là lúc khớp bàn chân bắt đầu biến dạng. Biến dạng khớp không chỉ làm giảm mà còn có thể làm mất khả năng cử động của bàn chân. Việc không thể di chuyển, đi lại buộc người bệnh phải từ bỏ công việc, sở thích và sống phụ thuộc vào sự chăm sóc của người khác.

Gặp các vấn đề về tâm lý

Chính vì phải sống dựa vào người thân, bạn bè nên người bệnh viêm khớp bàn chân luôn cảm thấy buồn tủi và chán chường. Tâm lý này kéo dài khiến nhiều người có khuynh hướng thu mình lại, ngại giao tiếp và có thể gặp các vấn đề về tâm lý như mất động lực, trầm cảm…

Để không phải hứng chịu những biến chứng nguy hiểm, sống chủ động và thoải mái cùng bệnh lý viêm khớp, bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn kế hoạch cải thiện và ngăn ngừa biến chứng viêm xương khớp hiệu quả.

Viêm khớp bàn chân diễn biến khó lường, thế nên ngay khi nhận thấy khớp bàn chân (ngón chân, cổ chân, mắt cá chân…) bị đau mỏi, căng cứng hay sưng tấy bất thường, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình để thăm khám. Nếu phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời, nguy cơ biến chứng sẽ rất thấp và người bệnh có thể chung sống thoải mái với căn bệnh này.

Cải thiện viêm khớp bàn chân

Gặp bác sĩ chuyên khoa xương khớp khi có biểu hiện đau nhức bất thường ở bàn chân (Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh)

Tuyệt đối không dùng thuốc giảm đau, chống viêm để giải quyết cơn đau khớp khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ. Càng không nên lạm dụng các bài thuốc gia truyền chưa có kiểm chứng khoa học để chữa viêm khớp ở bàn chân.

Xác định đúng bệnh, đúng nguyên nhân gây bệnh và đúng giai đoạn phát triển của bệnh sẽ giúp điều trị viêm khớp bàn chân hiệu quả hơn và nhanh hơn. Do đó, trước khi đưa ra sự tư vấn chữa trị, bác sĩ sẽ thực hiện các bước chẩn đoán kỹ càng.

Kiểm tra thể chất

Bác sĩ sẽ trao đổi trực tiếp với người bệnh về sức khỏe tổng thể, tiền sử bệnh lý, chấn thương từng gặp phải ở bàn chân và các loại thuốc đang sử dụng. Tiếp theo, bác sĩ tiến hành kiểm tra bàn chân và mắt cá chân xem có bị đau và sưng hay không, đồng thời đặt những câu hỏi về các triệu chứng mà người bệnh gặp phải, bao gồm:

  • Cơn đau bắt đầu từ khi nào, liên tục hay đến rồi đi?

  • Cơn đau cảm thấy rõ ràng nhất ở đâu? Xảy ra ở một chân hay cả hai chân?

  • Cơn đau nặng hơn vào buổi sáng hay ban đêm và có trở nên tồi tệ hơn khi đi bộ hoặc chạy không?

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ quan sát dáng đi của người bệnh bởi khi bị đau và cứng khớp, dáng đi bộ, sải chân và sức mạnh của bàn chân sẽ thay đổi. Thông qua việc quan sát này, bác sĩ có thể phần nào đánh giá được mức độ nghiêm trọng và vị trí khớp trên bàn chân đang bị viêm, thoái hóa.

Kiểm tra hình ảnh và xét nghiệm máu

Các xét nghiệm hình ảnh như chụp X-quang, chụp cắt lớp (CT) và chụp cộng hưởng từ (MRI) sẽ cung cấp hình ảnh chi tiết về hiện trạng cấu trúc tại các khớp xương bàn chân. Nhờ đó, bác sĩ có thể thấy được rõ nét không gian giữa các đầu xương có bị thu hẹp không (dấu hiệu của sự mất sụn), những thay đổi trong xương (chẳng hạn như gãy xương), sự hình thành của các gai xương xung quanh đầu xương… Tóm lại, xét nghiệm hình ảnh cho phép bác sĩ kết luận chính xác vị trí và mức độ viêm, thoái hóa khớp bàn chân.

Song song với đó, bác sĩ cũng có thể làm thêm xét nghiệm máu để xác định loại bệnh viêm khớp bàn chân mà bạn đang phải đối mặt. Loại xét nghiệm này rất quan trọng trong chẩn đoán nhóm bệnh viêm khớp tự miễn, nhất là viêm khớp dạng thấp.

Để điều trị viêm khớp bàn chân cần phối hợp nhiều giải pháp cùng lúc. Dựa vào tình trạng bệnh lý và sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ cân nhắc và điều chỉnh các phương pháp chữa trị một cách hợp lý.

Thay đổi lối sống

Một số thay đổi trong lối sống hàng ngày có thể góp phần giảm đau do viêm khớp bàn chân và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Những thay đổi có thể kể đến như:

  • Giảm thiểu các hoạt động làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

  • Chuyển từ các hoạt động có tác động mạnh như chạy bộ hoặc tennis sang các hoạt động có tác động nhẹ nhàng hơn như bơi hoặc đi xe đạp để giảm bớt căng thẳng cho bàn chân.

  • Giảm cân để giảm bớt áp lực lên các khớp bàn chân.

Phòng ngừa viêm khớp bàn chân

Luôn kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý để giảm áp lực lên khớp

Điều trị bằng thuốc

Thuốc giảm đau, chống viêm dạng uống hoặc tiêm có thể giúp giảm sưng và giảm đau khớp bàn, nhưng tác dụng chỉ là tạm thời. Khi sử dụng các loại thuốc này, người bệnh cần tuân thủ liều lượng và chống chỉ định của dược sĩ/ bác sĩ, nếu không có thể làm giảm chức năng của gan, thận, loét dạ dày, phù nề…

Một số loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị viêm khớp bàn chân

  • Thuốc giảm đau, kháng viêm
  • Thuốc chống trầm cảm: Trong một số trường hợp khi các cơn đau khiến người bệnh mệt mỏi, mất ngủ hoặc căng thẳng kéo dài, các bác sĩ có thể lựa chọn một số loại thuốc chống trầm cảm để an thần và giúp người bệnh dễ ngủ hơn.
  • Thuốc corticoid: Thuốc thường được sử dụng với một số bệnh nhân bị các bệnh viêm khớp do hệ tự miễn gây ra như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến hoặc trong trường hợp người bệnh gặp viêm khớp nặng. Thuốc corticoid có tác dụng ức chế hệ thống miễn dịch giúp làm chậm quá trình tự tấn công các tế bào khỏe mạnh của hệ miễn dịch, đồng thời giảm triệu chứng viêm đau ở các vùng khớp bị viêm.
  • Thuốc kháng sinh: Kháng sinh thường được sử dụng khi các vùng khớp bị viêm có dấu hiệu nhiễm trùng. Tùy thuộc vào các loại vi khuẩn bác sĩ sẽ chẩn đoán và đưa ra những loại thuốc kháng sinh với liều lượng phù hợp. Tuy nhiên người bệnh cần tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ để tránh tình trạng lờn thuốc xảy ra.
  • Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm: Một số loại thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm như hydroxychloroquine và methotrexate thường được sử dụng với những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nhờ khả năng làm giảm rối loại hệ thống miễn dịch đồng thời làm chậm quá trình tiến triển của viêm ở các khớp.

Vật lý trị liệu

Tập luyện giúp tăng phạm vi chuyển động và tính linh hoạt, cũng như tăng cường sức mạnh, độ dẻo dai cho các cơ ở bàn chân và mắt cá chân. Bác sĩ vật lý trị liệu sẽ thiết kế một chương trình tập luyện bài bản, phù hợp với thể trạng của từng bệnh nhân, hỗ trợ quá trình phục hồi khớp bàn chân hiệu quả hơn.

Các giải pháp hỗ trợ khác

Trong quá trình điều trị, người bệnh có thể áp dụng thêm các giải pháp hỗ trợ để giảm nhẹ các triệu chứng, cũng như tăng khả năng kiểm soát bệnh viêm khớp ở bàn chân, chẳng hạn:

Những dưỡng chất chuyên biệt như Eggshell Membrane, Collagen Type 2 không biến tính & Collagen Peptide, Chondroitin Sulfate, Turmeric Root… (trong JEX thế hệ mới), có khả năng tác động vào cơ chế bệnh sinh của bệnh xương khớp, hỗ trợ bảo vệ xương khớp một cách toàn diện. Bộ tinh chất này hỗ trợ ức chế quá trình hình thành tự kháng thể kháng màng hoạt dịch và sụn khớp, giảm các protein tiền viêm như TNF-α, interleukin 1, interleukin 6, interferon gamma… Từ đó, hỗ trợ ngăn chặn quá trình viêm tại khớp, bảo vệ khớp một cách tốt nhất, đồng thời giảm đau xương khớp hiệu quả, nhất là khi vận động hay thời tiết chuyển mùa.

điều trị viêm khớp bàn chân

Eggshell Membrane, Collagen Type 2 không biến tính & Collagen Peptide, Chondroitin Sulfate, Turmeric Root… trong JEX thế hệ mới hỗ trợ ức chế viêm, kiểm soát viêm bàn chân từ gốc.

Không chỉ có thế, bộ dưỡng chất trong JEX thế hệ mới còn có tác dụng kích thích tế bào sụn sản xuất các chất căn bản (chất nền) Collagen và Aggrecan, tăng cường chất lượng dịch khớp hỗ trợ tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn. Sụn và xương dưới sụn dẻo dai là nền tảng giữ cho khớp luôn vững vàng, hoạt động trơn tru.

Đeo nẹp chỉnh hình có thể giúp cải thiện khả năng vận động và giảm thiểu áp lực lên bàn chân. Ngoài ra, việc ổn định khớp bàn chân bằng nẹp sẽ phần nào xoa dịu cảm giác đau nhức cho người bệnh.

Mỗi liệu pháp nóng/ lạnh hoạt động theo cơ chế khác nhau. Nếu chườm lạnh làm co mạch máu ở các cơ xung quanh, giảm lưu lượng máu đến các khớp để giảm sưng và viêm thì chườm nóng lại giúp thả lỏng cơ để giảm co thắt và giảm cứng khớp bàn chân.

Tùy thuộc vào các triệu chứng đang gặp phải, bạn có thể cân nhắc sử dụng chườm nóng hay chườm lạnh hoặc cả hai. Để tránh sai sót, bạn nên tham khảo tại bài viết đau nhức xương khớp nên chườm nóng hay chườm lạnh?

Điều trị phẫu thuật

Trường hợp cơn đau khớp không thuyên giảm dù đã sử dụng các cách điều trị viêm khớp bàn chân không phẫu thuật, hoặc sụn khớp và xương dưới sụn bị hư hỏng nặng nề, làm biến dạng cấu trúc khớp, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật. Một số chỉ định phẫu thuật thường được áp dụng:

  • Nội soi khớp: Phẫu thuật này hữu ích trong giai đoạn đầu của bệnh viêm khớp. Đây là một thủ thuật để loại bỏ sụn, xương dưới sụn bị thương tổn và mô hoạt dịch bị viêm hoặc các gai xương ra khỏi khớp.

  • Hợp nhất xương: Mục tiêu của kỹ thuật này là giảm đau cho khớp. Sau khi lấy hết mô sụn bị hư hỏng, bác sĩ sẽ dùng vật liệu chuyên dụng để cố định khớp ở một vị trí vĩnh viễn. Theo thời gian, xương hợp nhất với nhau giống như hai đầu đoạn xương gãy, cơn đau sẽ biến mất.

  • Thay khớp nhân tạo: Bác sĩ sẽ dùng vật liệu bằng kim loại hoặc nhựa để thay thế cho bề mặt sụn khớp và xương dưới sụn đã cắt bỏ, nhằm tái tạo cấu trúc và hồi phục chức năng của khớp.

Chữa viêm khớp bàn chân là một quá trình lâu dài, thậm chí phải duy trì suốt cuộc đời. Người bệnh cần kiên nhẫn và phối hợp chặt chẽ với bác sĩ để bảo vệ tối đa cấu trúc khớp giúp bàn chân chuyển động bình thường.

Nếu chúng ta chủ động chăm sóc và bảo vệ khớp bàn chân từ sớm bằng những biện pháp khoa học thì sẽ hạn chế được đáng kể nguy cơ mắc bệnh lý xương khớp. Vậy những biện pháp phòng ngừa viêm khớp bàn chân đó là gì?

Bổ sung dưỡng chất chuyên biệt cho khớp từ sớm

Để không bị tàn phế và mất khả năng lao động, không phụ thuộc vào người khác, ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên của cơn đau nhức ở xương khớp, mọi người cần chú ý chăm sóc sụn khớp và xương dưới sụn bằng chế độ dinh dưỡng khoa học, vận động hợp lý và bổ sung những hoạt chất chuyên biệt để xương khớp toàn thân chắc khỏe như: Eggshell Membrane, Collagen Type 2 không biến tính và Collagen Peptide, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate… Nhóm dưỡng chất chuyên biệt này hiện có trong JEX thế hệ mới – viêm uống rất tiện sử dụng, phù hợp với người từ 18 tuổi trở lên.

Luyện tập thể dục thể thao

Tích cực tập thể dục thể thao mỗi ngày vừa đảm bảo khối cơ và gân hỗ trợ khớp bàn chân vừa tăng cường nuôi dưỡng sụn khớp. Dưới đây là một số bài tập bạn có thể thực hiện để giúp bàn chân chắc khỏe và linh hoạt hơn.

Bài tập 1: Kéo giãn gân Achilles

Đặt hai lòng bàn tay lên tường, đặt một chân về phía trước và một chân về phía sau. Dựa vào tường, rồi rướn người về phía trước, trong khi gót chân vẫn chạm sàn cho đến khi cảm thấy lực kéo ở gân Achilles và bắp chân. Lặp lại bài tập này 3 lần và giữ khoảng 10 giây mỗi lần.

Bài tập 2: Kéo căng ngón chân cái

Lồng một sợi dây chun dày vào hai ngón chân cái, rồi kéo các ngón chân cái ra xa nhau, hướng về các ngón chân còn lại. Giữ tư thế này trong 5 giây và lặp lại bài tập 10 lần.

Bài tập 3: Xòe rộng các ngón chân

Lồng một sợi dây chun vào các ngón chân của mỗi bàn chân, sau đó xòe rộng các ngón chân. Giữ như vậy trong 5 giây và lặp lại bài tập 10 lần.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng cân đối

Không có chế độ ăn uống cụ thể nào giúp phòng ngừa hay chữa khỏi viêm khớp bàn chân. Điều quan trọng là bạn phải đảm bảo cơ thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết thông qua một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

Viêm khớp bàn chân nên ăn gì

Xây dựng chế độ dinh dưỡng cân đối, đầy đủ dưỡng chất giúp khớp xương chắc khỏe hơn

Kiểm soát cân nặng

Bạn có biết, khi cơ thể tăng thêm 1 pound trọng lượng sẽ tương đương với khoảng 5 pound lực đè nén lên bàn chân, tức là khi tăng 20 pound sẽ khiến đôi chân phải gánh chịu thêm 100 pound lực với mỗi sải chân (1 pound = 0,45 kg). Áp lực gia tăng sẽ khiến khớp dễ tổn thương, dẫn đến các bệnh viêm khớp bàn chân.

Nếu bạn đang thừa cân, hãy tích cực giảm cân để giảm căng thẳng cho các khớp ở bàn chân. Chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao, kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất để bạn quản lý cân nặng của bản thân.

Lựa chọn giày dép phù hợp

Đi giày dép phù hợp giúp phòng tránh tổn thương cho bàn chân và mắt cá chân. Bạn nên lựa chọn những đôi giày, đôi dép mang lại cảm giác thoải mái khi di chuyển. Dưới đây là những thông tin hữu ích giúp bạn chọn được đôi giày thân thiện nhất với khớp bàn chân:

  • Giày có gót thấp và rộng phía trước để đủ chỗ cho các ngón chân giãn ra khi bước đi.

  • Giày có khoảng cách giữa mũi giày và ngón chân dài nhất là 1cm.

  • Giày mềm ở phần trên và có đệm lót sẽ giúp đôi chân dễ chịu và thoải mái.

  • Giày có dây buộc điều chỉnh sẽ giúp giữ chân ở đúng vị trí.

  • Nên mua giày vào buổi chiều để biết chính xác kích cỡ phù hợp nhất với bàn chân vì buổi chiều, bàn chân có thể sưng hơn buổi sáng.

Bên cạnh việc lựa chọn một đôi giày vừa vặn, bạn cũng nên trang bị thêm miếng lót giày. Miếng lót giày có thể giúp giảm áp lực lên tất cả các khớp bàn chân và giảm đau khi đi bộ.

Thăm khám thường xuyên

Giống như các bệnh lý xảy ra ở khớp xương khác, nếu bệnh viêm khớp chân được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách sẽ giữ được toàn vẹn cấu trúc, chức năng khớp. Chính vì thế, chuyên gia y tế khuyến cáo: Ngay khi xuất hiện những cơn đau nhức bất thường ở bàn chân, gót chân, cổ chân, mắt cá chân, ngón chân… người bệnh nên đi khám chuyên khoa cơ xương khớp để được chẩn đoán và chữa trị sớm.

Trên đây là bức tranh toàn cảnh về nguyên nhân, cách điều trị và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh viêm khớp bàn chân. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh lý hay những dưỡng chất chuyên biệt cho khớp, bạn có thể liên hệ đến Hotline 1800 556 889 để được chuyên viên Y khoa tư vấn miễn phí.

10:21 08/01/2024
Share Facebook Share Twitter Share Pinterest

Bài viết khác


Những thông tin, bài viết trên website Jex.com.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu thông tin. Không thay thế cho việc chẩn đoán, khám và điều trị y khoa. Do đó JEX không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ