Viêm bao gân cổ tay: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Viêm bao gân cổ tay gây đau nhức và tê từ quanh cổ tay đến các ngón tay. Bệnh xảy ra khi vỏ bọc các gân ở cổ tay bị tổn thương bởi những hoạt động lặp đi lặp lại hoặc một số vấn đề xương khớp như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp cổ tay, gút…

Viêm bao gân cổ tay

Bệnh viêm bao gân cổ tay hình thành khi gân quanh cổ tay, nhất là gân ở gốc ngón tay cái sưng lên khiến vỏ bọc bao phủ các gân bị viêm. Tình trạng này gây áp lực lên các dây thần kinh lân cận gây ra cảm giác đau nhức và tê từ cổ tay đến ngón tay.

Bao gân có thể bị viêm ở nhiều vị trí khác nhau, tuy nhiên cổ tay là phổ biến hơn cả bởi đây là nơi tập trung nhiều gân và gân thường nổi lên bề mặt da nên dễ bị tổn thương. Người bị viêm bao gân sẽ gặp khó khăn trong việc xoay cổ tay và cầm nắm đồ vật.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh lý này là các cử động lặp đi lặp lại ở bàn tay hoặc cổ tay và một số vấn đề xương khớp điển hình như gút, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp cổ tay. Mặc dù không quá nghiêm trọng, nhưng nếu không được chữa trị đúng cách, viêm bao gân có thể dẫn đến nguy cơ rách gân cổ tay.

Đau nhức ở gốc ngón tay cái và cẳng tay là triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm bao gân cổ tay. Cơn đau có thể phát triển từ từ hoặc kéo dài đột ngột và thường trở nên tồi tệ hơn khi cổ tay, bàn tay và ngón tay cái hoạt động. Bên cạnh đó, khi bao gân cổ tay bị viêm sẽ gây ra các triệu chứng và dấu hiệu dưới đây:

  • Sưng gần gốc ngón tay cái.

  • Nóng và đỏ vùng quanh cổ tay.

  • Tê dọc mặt sau ngón cái và ngón trỏ.

  • Khó cử động ngón cái và cổ tay khi cầm nắm.

  • Ngón cái có cảm giác bị dính và giật cục bộ.

  • Phát ra âm thanh lạo xạo khi ngón cái hoạt động.

Khi bị viêm bao gân cổ tay, bạn vẫn có thể thực hiện các công việc và sinh hoạt thường ngày, nhưng nếu cố gắng chịu đựng, kéo dài tình trạng này sẽ dẫn đến xơ gân, rách gân và teo cơ ngón cái khiến chức năng cảm giác, cử động của cổ tay, bàn tay (nhất là ngón cái) bị suy giảm.

Lặp đi lặp lại các hoạt động ở cổ tay với tần suất cao trong thời gian dài là nguyên nhân chính khiến bao gân cổ tay bị viêm. Do đó, những người làm công việc chăm sóc cây cảnh, khuân vác hàng hóa, dân văn phòng đánh máy tính liên tục, nhạc công, vận động viên đánh gôn, tennis, bóng chuyền, người làm nội trợ… dễ mắc phải căn bệnh này.

Nguyên nhân viêm bao gân cổ tay

Đánh máy tính hoặc dùng điện thoại liên tục, không để bàn tay thư giãn sẽ dễ mắc bệnh viêm bao gân cổ tay

Các nguyên nhân khác bao gồm chấn thương trực tiếp như trật khớp cổ tay, bong gân cổ tay, gãy xương cổ tay và một số bệnh lý xương khớp như viêm khớp cổ tay, viêm khớp dạng thấp, gút… Bên cạnh đó, những yếu tố dưới đây sẽ khiến bạn có nguy cơ bị viêm bao gân cổ tay cao hơn:

  • Nữ, từ 30 tuổi trở lên.

  • Có vết sẹo lớn ở cổ tay.

  • Đang trong thời kỳ mang thai hoặc chăm sóc trẻ nhỏ.

Bị viêm bao gân cổ tay khiến bạn khó điều khiển các cử động của bàn tay và cổ tay, từ đó hạn chế phạm vi chuyển động làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Vậy nên, mỗi người cần chú ý chăm sóc và bảo vệ cổ tay để phòng tránh viêm bao gân cho bản thân.

Từ nguyên nhân và nhóm yếu tố gây ra viêm bao gân cổ tay, có thể rút ra được những cách phòng ngừa bệnh lý hiệu quả như sau:

  • Thay vì lặp đi lặp lại một động tác, hãy thay đổi cử động để giảm căng thẳng cho cổ tay.

  • Trong quá trình làm việc, hãy thường xuyên nghỉ ngơi để cổ tay và bàn tay được thư giãn.

  • Đeo dụng cụ bảo vệ cổ tay, ngón tay cái khi chơi thể thao hoặc khuân vác vật nặng để giảm thiểu chấn thương cổ tay.

  • Điều trị sớm các bệnh lý xương khớp như viêm khớp cổ tay, viêm khớp dạng thấp, gút…

  • Hạn chế dùng máy vi tính và điện thoại di động nếu không thật sự cần thiết.

  • Bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho xương khớp, chẳng hạn như Collagen, canxi, vitamin C…

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã phát triển thành công sản phẩm JEX thế hệ mới từ các tinh chất thiên nhiên quý như: Eggshell Membrane, Collagen Type 2 không biến tính & Collagen Peptide thủy phân, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate… có công dụng phục hồi tổn thương và hỗ trợ bảo vệ xương khớp một cách toàn diện. Sản phẩm hỗ trợ tăng cường sức mạnh và độ dẻo dai của khớp, giúp xương cổ tay hoạt động trơn tru và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về khớp, đặc biệt là các bệnh viêm khớp dạng thấp và thoái hóa khớp nhờ khả năng hỗ trợ:

  • Ngăn chặn sự sản sinh các kháng thể kháng màng hoạt dịch và sụn khớp cùng với giảm sản xuất các yếu tố gây viêm. Nhờ đó ngăn viêm và không làm viêm tiến triển, giúp sụn khớp chuyển động trơn tru, bảo vệ xương chắc khỏe.

  • Kích thích tế bào sụn sản xuất các chất căn bản (chất nền) để tái tạo sụn và xương dưới sụn, tăng cường chất lượng dịch khớp. Từ đó tăng độ bền và dẻo dai cho khớp, làm chậm quá trình thoái hóa khớp.

Jex thế hệ mới

Khi khớp cổ tay chắc khỏe, cử động linh hoạt sẽ góp phần giảm nhẹ nguy cơ viêm bao gân.

Các triệu chứng, nhất là cơn đau viêm bao gân cổ tay tiến triển từ từ, thế nên giai đoạn đầu, người bệnh vẫn có thể cử động bàn tay bình thường. Tuy nhiên, cơn đau cùng cảm giác tê sẽ tăng dần theo thời gian và cường độ hoạt động của cổ tay, cản trở vận động của tay nếu không được điều trị sớm.

Đau bao gân cổ tay

Đến gặp bác sĩ chuyên khoa xương khớp khi nhận thấy cổ tay, ngón cái đau nhức bất thường càng sớm càng tốt

Nghiêm trọng hơn, bao gân cổ tay bị viêm có thể gây ra những biến chứng nặng nề như teo cơ ngón tay cái, đứt gân làm biến dạng cổ tay, mất khả năng cảm giác và liệt bàn tay. Vậy nên, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa xương khớp ngay khi cảm giác đau nhức, sưng tấy và khó cử động ngón tay cái không có dấu hiệu thuyên giảm dù đã chườm lạnh hoặc sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm.

Ngoài ra, nếu tình trạng không được cải thiện sẽ ảnh hưởng đến vận động của khớp, lâu dần có thể gây thoái hóa khớp và các bệnh lý liên quan.
Bài viết liên quan:

Thông thường, để chẩn đoán bệnh viêm bao gân cổ tay, không cần thiết phải xét nghiệm hình ảnh (X-quang, MRI, CT Scan) mà bác sĩ sẽ tạo áp lực lên ngón tay cái hoặc bẻ cong ngón tay cái và cổ tay về phía ngón út. Nếu bị viêm bao gân cổ tay, ngón cái sẽ bị đau nhức dữ dội khi thực hiện các cử động này. Thông thường, khi xác nhận bao gân cổ tay của bạn bị viêm, bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị cụ thể dựa trên giai đoạn tiến triển của bệnh lý:

1. Điều trị không phẫu thuật

  • Dùng thuốc

Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau, chống viêm để kiểm soát cơn đau cổ tay cho người bệnh. Nếu cảm giác đau nhức vượt quá giới hạn chịu đựng của bạn, bác sĩ sẽ tiêm thuốc giảm đau trực tiếp vào cổ tay.

  • Vật lý trị liệu

Chuyên gia vật lý trị liệu sẽ hướng dẫn người bệnh cách điều chỉnh cử động để giảm căng thẳng cho cổ tay và các ngón tay. Đồng thời, một số bài tập dành cho cổ tay, bàn tay và cánh tay sẽ được đưa ra để tăng cường cơ bắp, giảm đau và hạn chế kích ứng gân.

2. Điều trị phẫu thuật

Đối với trường hợp nặng, dù đã dùng thuốc và vật lý trị liệu nhưng không có sự biến chuyển, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Phẫu thuật nhằm mở vỏ bao gân để giải phóng gân khỏi áp lực giúp loại bỏ cơn đau triệt để.

Sau khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ chỉ dẫn người bệnh cách nghỉ ngơi, thư giãn và vận động bàn tay (nhất là ngón cái) để tăng cường sức mạnh cho cổ tay và ngăn ngừa viêm bao gân trở lại. Trong và sau quá trình điều trị viêm bao gân cổ tay (kể cả không phẫu thuật và phẫu thuật), người bệnh nên bổ sung thêm các sản phẩm chứa hoạt chất nuôi dưỡng khớp cổ tay từ sâu bên trong như JEX thế hệ mới.
08:20 11/03/2024
Share Facebook Share Twitter Share Pinterest

Bài viết khác


Những thông tin, bài viết trên website Jex.com.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu thông tin. Không thay thế cho việc chẩn đoán, khám và điều trị y khoa. Do đó JEX không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ