Đau khớp háng: Nguyên nhân, dấu hiệu, phòng ngừa và cách điều trị hiệu quả

Đau khớp háng là tình trạng khớp háng bị đau nhức khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng vận động, gây khó khăn cho sinh hoạt, lao động và làm việc của người bệnh.

Vậy đâu là nguyên nhân, cách phòng ngừa và điều trị ra sao, JEX thế hệ mới sẽ cung cấp đến bạn đọc những kiến thức hữu ích này trong bài viết dưới đây.

Làm sao hết đau khớp háng

Đau khớp háng là triệu chứng thường gặp phải của bệnh viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, viêm màng bao hoạt dịch và hoại tử chỏm vô khuẩn. Bên cạnh đó, đau khớp háng có thể là hệ quả của chấn thương, mang vác vật nặng và quá trình mang thai. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà cơn đau khớp háng có mức độ nặng nhẹ khác nhau, cơn đau có thể đến từ từ hoặc đột ngột gây ra tình trạng đau âm ỉ, đau nhói hay bỏng rát. Để điều trị bệnh hiệu quả, an toàn thì cần hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân gây đau khớp háng

Đau khớp háng ảnh hưởng từ rất nhiều nguyên nhân, nhưng theo các chuyên gia, đau khớp háng có 2 nguyên nhân chính là nguyên nhân bệnh lý và nguyên nhân sinh lý.

Nguyên nhân bệnh lý:

Những người mắc các bệnh lý sau có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khớp háng của bản thân:

Viêm khớp: 

  • Thoái hóa khớp háng: Đây là tình trạng khớp bị bào mòn do yếu tố tuổi tác và ảnh hưởng từ lối sống (yếu tố sinh học và cơ học) làm mất cân bằng giữa sự tổng hợp và hủy hoại của sụn và xương dưới sụn. Biểu hiện cuối cùng của thoái hóa khớp háng là thay đổi hình thái, sinh hóa, phân tử và cơ sinh học của tế bào, cùng chất căn bản của sụn dẫn đến nhuyễn hóa, nứt loét, xơ hóa xương dưới sụn tạo ra các gai xương và hốc xương dưới sụn. Bệnh gây ra những cơn đau, người bệnh có cảm giác cứng khớp, tê bì, khả năng vận động bị hạn chế.

  • Viêm khớp dạng thấp: Là một bệnh lý tự miễn điển hình, diễn biến mãn tính với các biểu hiện tại khớp, ngoài khớp và toàn thân với mức độ khác nhau. Bệnh lý này ảnh hưởng khớp cổ tay, ngón chân, hoặc xuất hiện ở 1 hoặc 2 bên khớp háng. Viêm khớp dạng thấp có thể diễn biến phức tạp, có thể gây tàn phế cho người bệnh nếu không được điều trị tích cực, đúng đắn ngay từ khi mới chớm bệnh.

  • Viêm khớp nhiễm khuẩn: Là tình trạng bên trong khớp bị nhiễm trùng, do vi khuẩn xâm nhập vào khớp gây đau và sưng tấy. Tình trạng này có thể dẫn đến nhiễm trùng do vi khuẩn đi vào máu từ một bộ phận khác của cơ thể. Viêm khớp do nhiễm khuẩn thường xảy đến ở khớp cổ tay, khớp vai, khớp hông, khớp háng, khuỷu tay và mắt cá chân.

Viêm bao hoạt dịch khớp háng

Bao hoạt dịch có nhiệm vụ sản xuất dịch nhầy giúp quá trình vận động êm trơn và giảm ma sát. Thế nhưng, khi cơ quan này bị viêm sẽ dẫn đến triệu chứng sưng tấy và đau nhức nếu vận động quá mức và quá mạnh.

Lao khớp háng

Đây là một dạng bệnh lý hiếm gặp, bệnh xảy đến khi vi khuẩn xâm nhập vào máu, và di chuyển xuống bộ phận khớp háng gây ra hiện tượng viêm. Bệnh lý này có các triệu chứng tại chỗ như: đau âm ỉ và liên tục, và cơn đau sẽ tăng lên khi vận động hoặc đứng lâu, đau ở vùng bẹn, mông, giống như kiểu đau thần kinh tọa. Ngoài ra, còn gây ra các triệu chứng toàn thân như sốt, ớn lạnh, buồn nôn…

Hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi

Hay còn gọi là hoại tử vô mạch chỏm xương đùi, là tình trạng xương bị hoại tử do thiếu máu nuôi dưỡng. Bệnh đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó lạm dụng rượu bia và thuốc lá thường xuyên được xem là nguyên nhân phổ biến. Lúc đầu, bệnh có triệu chứng đau nhức vùng khớp háng và gây khó khăn khi xoay người.

Hoại tử chỏm xương đùi gây đau khớp háng

Hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi gây đau nhức vùng khớp háng

Viêm dây chằng háng

Đây là hiện tượng dây chằng háng bị viêm do chấn thương, nhiễm khuẩn hoặc do căng cơ quá mức làm dây chằng (cơ quan liền kề với xương) ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của khớp. Vì vậy, khi dây chằng bị viêm sẽ gây khớp háng bị đau nhức, sưng nóng.

Loãng xương 

Đây là tình trạng bệnh lý thường xảy ra ở nhóm người trung niên, lớn tuổi, khi mật độ xương giảm dần, gây giòn, xốp, dễ xẹp và gãy. Bệnh lý này xuất hiện là do cơ thể thiếu canxi hoặc phosphate. Triệu chứng của bệnh là đau nhức, giảm khả năng và phạm vi hoạt động của khớp háng.

Ngoài ra, đau khớp háng còn có thể là biểu hiện của một số bệnh lý khác như u nang buồng trứng, sỏi thận, xoắn tinh hoàn, viêm âm đạo…

Nguyên nhân sinh lý:

Bên cạnh các nguyên nhân bệnh lý, thì đau khớp háng còn do những nguyên nhân sinh lý sau đây:

Tư thế không phù hợp

Tư thế sinh hoạt, đi lại, nằm ngồi ngủ sai tư thế có thể gây ra tình trạng này. Tình trạng này nếu không được cải thiện sớm có thể gây hại cho sụn khớp, tăng nguy cơ thoái hóa khớp háng và các bệnh xương khớp mãn tính khác.

Chấn thương

Đau khớp háng có thể là hệ quả của chấn thương, vận động không đúng kỹ thuật, té ngã, tai nạn giao giao thông hay do chấn thương trong khi tập luyện.

Vận động nặng 

Khớp háng chịu áp lực rất lớn của toàn thân, việc vận động quá mạnh, hay mang vác vật nặng có thể gây sưng, viêm, đau nhức, làm ảnh hưởng đến quá trình vận động.

Mang thai

Đau khớp háng là tình trạng thường xảy đến với chị em đang mang thai ở những tháng cuối. Khi thai nhi phát triển lớn, tử cung giãn nở và chèn ép vùng xương chậu và khớp háng gân đau nhức, ê ẩm. Ngoài ra, sự thay đổi nội tiết tố trong quá trình mang thai cũng chính là yếu tố ảnh hưởng đến vùng khớp háng.

Tuổi tác

Đây là bệnh lý thường xảy ra ở người cao tuổi từ độ tuổi 60 (chiếm 50%). Theo thời gian, sụn khớp và xương dưới sụn bị phá hủy không thể phục hồi, khiến khớp háng bị thoái hóa.

Các vị trí đau khớp háng thường gặp

Đau khớp háng thường xuất hiện ở 2 vị trí phổ biến nhất là:

  • Đau khớp háng bên trái

  • Đau khớp háng bên phải

Triệu chứng đau khớp háng

Triệu chứng đau khớp háng biểu hiện khác nhau trong từng giai đoạn của bệnh.

  • Giai đoạn đầu: Giai đoạn này, triệu chứng bệnh chưa rõ ràng và có thể biến mất trong một vài ngày. Triệu chứng của bệnh chủ yếu là đau ở vùng háng bẹn, rồi lan xuống đùi, cơn đau tăng lên khi cử động hay tư thế đứng lâu 1 chỗ và di chuyển hơi khập khiễng. Người bệnh sẽ cảm thấy khó khăn khi cúi người như mang giày, mang vớ…

  • Giai đoạn giữa: Giai đoạn này, bệnh có triệu chứng rõ ràng hơn, người bệnh sẽ cảm thấy đau buốt hơn khi di chuyển, vận động, xoay người hay gập người. Đặc biệt, những lúc ngủ dậy, lúc giao mùa, cơn đau nặng hơn, chân tê cứng, khó khăn khi di chuyển. Giai đoạn này, bệnh dễ xảy ra các biến chứng gây nguy hiểm cho người bệnh.

  • Giai đoạn cuối: Giai đoạn này, cơn đau thường kéo đến thường xuyên với tần suất cao. Vùng khớp háng trở nên đau đớn, hông cứng, việc đi lại khó khăn, không thể xoay, gập người hay dạng háng được. Các khớp háng bị thoái hóa và teo nhỏ lại. Giai đoạn này việc điều trị trở nên khó khăn, dễ xảy ra các biến chứng gây nguy hiểm cho người bệnh, người bệnh có thể bị liệt hai chân vĩnh viễn.

Đau khớp háng có nguy hiểm không?

Bệnh viêm đau khớp háng tuy không ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng gây đau đớn, ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp đến việc đi lại, sinh hoạt, chất lượng cuộc sống. Nếu bệnh không phát hiện và điều trị đúng đắn có thể làm biến dạng và mất chức năng vận động của khớp gây tàn phế suốt đời.

Khi nào bị đau khớp háng cần đến gặp bác sĩ?

Bệnh nhân cần tìm đến bác sĩ ngay lập tức nếu thấy cơn đau trở nên nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hoặc nếu bị ngã hoặc trải qua một dạng chấn thương khác ở hông. Trường hợp nhập viện khẩn cấp nếu thấy đau dữ dội ở xung quanh thoát vị bẹn (phình bẹn), kèm theo các triệu chứng như nôn mửa, bụng sưng lên, tiêu chảy. Triệu chứng này có thể cho thấy thoát vị bẹn bị bóp nghẹt, các mô thoát vị bị kẹt không thể cung cấp đủ máu. Trong trường hợp này thường phải mổ khẩn cấp. Ngoài ra, nếu bị sưng tinh hoàn một bên và đau dữ dội thì nên nhập viện ngay vì có thể bạn bị xoắn tinh hoàn, cần phải phẫu thuật ngay.

Thăm khám đau khớp háng

Cần thăm khám ngay nếu cơn đau kéo dài dai dẳng hoặc trở nên nghiêm trọng 

Cách chẩn đoán đau khớp háng

Khi có triệu chứng đau khớp háng, mọi người nên thăm khám để được chẩn đoán chính xác, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp, sớm cải thiện tình trạng đau nhức. Thông thường, việc chẩn đoán đau khớp háng được thực hiện bằng những phương pháp sau:

Khi đi khám, bác sĩ sẽ đưa ra những câu hỏi về tiểu sử cũng như các triệu chứng mà người bệnh gặp phải, từ đó sẽ có chỉ định kiểm tra thể chất và làm một số xét nghiệm để giúp bác sĩ đưa ra các chẩn đoán chính xác nhất.

Kiểm tra thể chất: Việc kiểm tra này giúp bác sĩ đánh giá khả năng vận động của khớp háng, cũng như phần hông và bắp đùi. Khi cử động mà cơn đau tăng lên thì có khả năng người bệnh bị viêm khớp háng. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân đi đứng khập khiễng, co cứng do khớp háng bị cứng.

  • Chụp X-quang: Khi có những chẩn đoán về lâm sàng, bác sĩ sẽ có chỉ định chụp X-quang để thấy rõ cấu trúc xương của người bệnh. Thông qua hình ảnh chụp được, bác sĩ sẽ thấy tình trạng xương có bị tổn thương, thoái hóa hay không, và ở mức độ nào. Từ kết quả này, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị cho người bệnh.

  • Chụp MRI: Xét nghiệm này được thực hiện nếu hình ảnh chụp X-quang không cung cấp đủ dữ liệu để chẩn đoán bệnh. Phương pháp này sử dụng từ trường và sóng radio nhằm hiển thị hình ảnh chi tiết của xương và các mô mềm bao quanh như dây chằng, sụn…

  • Xét nghiệm máu: Trong trường hợp nghi ngờ đau khớp háng do viêm khớp dạng thấp và lao khớp háng thì cần lấy máu để xét nghiệm.

  • Phân tích dịch khớp: Trong trường hợp cần biết nguyên nhân gây đau khớp háng do viêm khớp dạng thấp (tế bào bạch cầu và kháng nguyên tăng lên), gout, viêm khớp nhiễm khuẩn (xem có vi khuẩn hay có mủ trong dịch), chấn thương (có dịch màu đỏ do máu chảy)… thì bác sĩ sẽ tiến hành chọc hút dịch khớp và đưa đi phân tích cụ thể.

Điều trị đau khớp háng

Sau khi được chẩn đoán chính xác tình trạng đau khớp háng, tùy vào trường hợp, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp với từng đối tượng. Thông thường, đau khớp háng sẽ có 2 phương pháp chính là điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa.

Điều trị nội khoa (điều trị không phẫu thuật)

Nếu tình trạng đài khớp háng ở mức độ nhẹ và ở giai đoạn sớm thì có thể điều điệu nội khoa bằng các phương pháp điều trị sau:

  • Điều trị bằng thuốc như: sử dụng thuốc kháng viêm không steroid, thuốc giảm đau tại chỗ, thuốc chống thấp tác dụng chậm, thuốc ức chế miễn dịch, thuốc ức chế hệ thống miễn dịch…

  • Điều trị bằng vật lý trị liệu, phục hồi chức năng khớp háng, kết hợp dùng các thiết bị hỗ trợ quá trình di chuyển và cải thiện chức năng của các khớp như nạng, gậy, xe tập đi…

Điều trị đau khớp háng

Trong trường hợp nhẹ, bệnh nhân sẽ được điều trị nội khoa 

Điều trị ngoại khoa (điều trị bằng phẫu thuật):

Phương pháp điều trị này áp dụng cho người bệnh có khớp háng đã hư hại nghiêm trọng, chỏm xương đùi bị biến dạng. Có hai phương pháp phẫu thuật điều trị thoái hóa khớp háng là:

  • Phương pháp đục xương, khung xương, ghép xương ổ cối, sửa trục xương đùi: Phương pháp này được chỉ định cho trường hợp thoái hóa khớp háng ở giai đoạn sớm do trật khớp háng hoặc thiểu sản.

  • Phương pháp thay toàn bộ khớp háng: Đây là loại phẫu thuật đặc biệt, dành cho các bệnh nhân bị thoái hóa khớp háng nặng, hoại tử chỏm xương đùi cần lấy bỏ phần chỏm xương đùi và ổ cối của xương chậu rồi thay thế bằng khớp háng nhân tạo giúp bệnh nhân cải thiện tình trạng đau đớn và khả năng vận động cho khớp háng. Trước đây, phương pháp thay khớp háng thông thường tồn tại nhiều hạn chế như vết mổ lớn, cắt rạch nhiều phần mềm nên thời gian phẫu thuật kéo dài, nguy cơ nhiễm trùng cao, nhưng hiện nay áp dụng kỹ thuật thay khớp háng ít xâm lấn, có thể khắc phục những hạn chế của phương pháp trước đây, nên đòi hỏi bác sĩ có tay nghề cao, cũng như có đầy đủ dụng cụ phẫu thuật chuyên dụng.

Phòng ngừa đau khớp háng

Đau khớp háng có ảnh hưởng rất lớn cuộc sống, khả năng vận động, sinh hoạt, lao động của người bệnh, việc điều trị cũng mất nhiều thời gian và công sức vì vậy cần có biện pháp phòng ngừa, và chăm sóc khớp ngay từ sớm trên cả 3 phương diện: dinh dưỡng, luyện tập và lao động phù hợp, đồng thời cần cung cấp dưỡng chất đặc hiệu cho xương khớp ngay từ khi xương khớp còn khỏe mạnh.

  • Dinh dưỡng hợp lý: Nên có chế độ dinh dưỡng khoa học với đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể: bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất, nên tăng cường thực phẩm giàu canxi giúp tăng cường sức khỏe xương khớp và duy trì cân nặng hợp lý. Đau khớp háng có mối quan hệ mật thiết với cân nặng của cơ thể, vì cân nặng quá mức gây áp lực lên hệ cơ xương khớp cho cơ thể, đặc biệt là khớp háng và cột sống.

  • Duy trì luyện tập thể dục thể thao thường xuyên: Nên tham gia các môn thể thao nhẹ nhàng, tốt cho sức khỏe xương khớp như: bơi lội, yoga, đạp xe đạp…

  • Tránh bê mang vác đồ nặng giúp tránh các chấn thương lên xương khớp.

  • Người có các bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng đến thoái hóa khớp háng thì cần tích cực điều trị. Đặc biệt là một số chấn thương hoặc dị tật bẩm sinh ở khớp háng cần tích cực điều trị sớm để ngăn ngừa tình trạng thoái hóa khớp về sau.

  • Việc thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần giúp tầm soát bệnh, sớm phát hiện và điều trị đúng đắn ngay từ đầu. Ngoài ra cần ngủ đủ giấc, giữ tinh thần thoải mái giúp cơ thể toàn thân và hệ xương khớp khỏe mạnh.

Hiện nay, việc bổ sung các dưỡng chất thiên nhiên hỗ trợ tái tạo sụn khớp, bảo vệ xương chắc khỏe đang là xu hướng chăm sóc xương khớp tối ưu. Bên cạnh bảo vệ xương khớp từ những tác động từ bên ngoài thì cần chủ động cung cấp các dưỡng chất đặc hiệu chăm sóc xương khớp từ sớm như sản phẩm JEX thế hệ mới. Đây là sản phẩm được sản xuất tại Mỹ, chứa các tinh quý từ thiên nhiên như: Eggshell Membrane, Collagen Type 2 & Collagen Peptide, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate… có tác động hữu hiệu với sức khỏe xương khớp với 3 tác động chính, hỗ trợ:

Jex thế hệ mới giảm đau xương khớp

JEX thế hệ mới chứa bộ tinh chất quý từ thiên nhiên hỗ trợ bảo vệ sụn khớp, phòng ngừa và cải thiện tình trạng đau khớp háng hiệu quả 

  • Hỗ trợ ngăn ngừa viêm khớp và thoái hóa khớp, nguyên nhân hàng đầu phá hủy xương khớp nhờ ngăn chặn các yếu tố tiền viêm như TNF – 4, IL – 1, IL – 6, interferon gamma … bảo vệ màng hoạt dịch của sụn khớp, giúp tăng cường chất lượng dịch khớp. Từ đó, ngăn chặn quá trình viêm và thoái hóa khớp tiến triển.

  • Hỗ trợ giảm đau xương khớp hiệu quả. JEX thế hệ mới với thành phần 100 % từ thiên nhiên nên rất an toàn cho người sử dụng, có thể sử dụng lâu dài. Tác dụng hỗ trợ giảm đau lâu dài của JEX thế hệ mới được chứng minh khoa học có khả năng tác động sâu, giải quyết chính xác các nguyên nhân gây viêm. Hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp nhưng không ảnh hưởng đến dạ dày/bao tử, tim mạch.

  • Hỗ trợ tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn, phục hồi khả năng vận động linh hoạt , giảm khả năng tài phát bệnh nhờ kích thích tế bào sụn sản xuất các chất nền như: Chondroitin Sulfate Collagen và Aggrecan , giúp tái tạo và sản sinh tế bào xương mới, tăng mật độ xương đáng kể theo đúng nhu cầu của cơ thể.

JEX thế hệ mới được xem là giải pháp đột phá mở ra một bước tiến trong việc hỗ trợ chăm sóc và bảo vệ xương khớp nói chung cũng như, hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện tình trạng đau khớp háng hiệu quả. Thành phần sản phẩm đã được kiểm chứng khoa học về độ hiệu quả ở nhiều nước trên thế giới chứng minh tính hiệu quả và an toàn cho người dùng.

03:01 26/08/2023
Share Facebook Share Twitter Share Pinterest

Bài viết khác


Những thông tin, bài viết trên website Jex.com.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu thông tin. Không thay thế cho việc chẩn đoán, khám và điều trị y khoa. Do đó JEX không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ