Phân biệt gai cột sống, thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống

Gai cột sống, thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống thường bị đánh đồng là một bởi đều gây ra những triệu chứng như đau nhói ở phần thắt lưng, tê dọc sống lưng, chân bị yếu đi… Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu đúng bản chất và phân biệt rõ ràng từng bệnh lý xương khớp này.

Triệu chứng đau thắt lưng

Đau thắt lưng là triệu chứng chung của gai cột sống, thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống 

Khi đốt sống bị hao mòn do thoái hóa cột sống hoặc chấn thương, thế cân bằng của cột sống sẽ bị phá vỡ. Lúc này, cơ thể sẽ cố gắng sửa chữa sự mất mát bằng cách tạo ra xương mới xung quanh tổ chức tổn thương.

Trong quá trình hình thành xương mới sẽ có những phần xương bị tăng sinh quá mức, trở nên dị dạng chính là các gai xương. Gai xương không được kiểm soát hoặc loại bỏ sớm có thể làm hẹp ống sống, chèn lên dây thần kinh gây tê bì chân tay, thậm chí dẫn đến bệnh đau thần kinh tọa.

Nhân nhầy thoát ra ngoài do bao xơ đĩa đệm khớp cột sống bị rách, đè lên dây thần kinh gây đau nhức một vùng lớn (từ lưng lan xuống chân) gọi là thoát vị đĩa đệm. Đĩa đệm ở bất kỳ vị trí nào trên cột sống đều có thể bị thoát vị, nhưng phổ biến nhất là ở thắt lưng.

Thoát vị đĩa đệm có thể là hậu quả của quá trình thoái hóa cột sống hoặc di chứng từ các chấn thương nghiêm trọng. Nếu không được khắc phục sớm, người bị thoát vị đĩa đệm sẽ phải đối mặt với nguy cơ teo cơ, liệt chi và rối loạn bàng quang.

Quá trình lão hóa tự nhiên cùng tác động cơ học từ những hoạt động thường ngày của cơ thể làm mòn dần sụn và xương dưới sụn. Theo thời gian, hai thành phần này bị mỏng đi, không đảm bảo được cấu trúc khớp khiến chức năng vận động bị suy giảm. Thường kèm theo đĩa đệm xẹp, thiếu nước.

Đây chính là tình trạng thoái hóa xương khớp và nếu điều này xảy ra với cột sống thì gọi là thoái hóa cột sống. Trên trục cột sống, phần cột sống cổ và cột sống thắt lưng là hai vị trí dễ mắc phải bệnh lý này nhất.

Gai cột sống, thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống có nhiều biểu hiện tương đồng nên dễ bị nhầm lẫn. Những điểm giống và khác nhau dưới đây sẽ giúp bạn phần nào phân biệt được 3 bệnh lý xương khớp này:

  • Giống nhau

Lý do khiến nhiều người không thể phân biệt được các bệnh lý này là bởi chúng đều biểu hiện những triệu chứng giống nhau, bao gồm: đau nhức, tê và yếu cơ. Vậy nên, nếu chỉ dựa vào triệu chứng bệnh lý sẽ rất khó để xác định thoái hóa cột sống, gai cột sống hay thoát vị đĩa đệm.

Điều trị đau cột sống thắt lưng

Những bệnh lý cột sống có thể dẫn đến teo cơ, liệt chi nếu không điều trị kịp thời

Một điểm chung đặc biệt quan trọng mà bạn nên biết đó là cả ba căn bệnh này đều không thể chữa khỏi hoàn toàn. Chúng ta chỉ có thể giảm nhẹ triệu chứng và kiểm soát biến chứng của những bệnh lý này bằng phác đồ điều trị phù hợp.

  • Khác nhau

Bệnh lý

Sự khác biệt

Gai cột sống

Những mô xương được tăng sinh quá mức hoặc dị dạng mọc ở trong hoặc hai bên đốt sống bị tổn thương do thoái hóa. (Đây là hậu quả của thoái hóa cột sống).

Thoát vị đĩa đệm

Vòng xơ bao quanh đĩa đệm bị nứt hoặc rách khiến nhân nhầy bên trong tràn ra ngoài.

Thoái hóa cột sống

Sự hao mòn sụn và xương dưới sụn làm mất vững cấu trúc cột sống và có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như gai cột sống, thoát vị đĩa đệm, biến dạng cột sống…

 

Để phân biệt gai cột sống và thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống chính xác, bạn cần thực hiện một số chẩn đoán cận lâm sàng (sờ, nắn cột sống và quan sát cử động) và cận lâm sàng (chụp X-quang; cộng hưởng từ MRI và chụp cắt lớp CT Scan). Thông qua kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ xác định cụ thể vấn đề cột sống đang gặp phải.

Xét về bản chất, gai cột sống và thoát vị đĩa đệm ở người lớn thường là hậu quả của thoái hóa cột sống, gây tổn thương sụn, xương dưới sụn kèm theo phản ứng viêm. Vậy nên, muốn phòng ngừa các bệnh lý cột sống nói chung, chúng ta cần chăm sóc và duy trì sụn, xương dưới sụn, phòng ngừa thoái hóa khớp.

Bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho xương khớp

Dưới áp lực của vận động, mô sụn và xương dưới sụn dần bị mòn đi, không đảm bảo được cấu trúc vững chắc cho cột sống. Do đó, bạn cần bổ sung cho xương khớp những dưỡng chất thiết yếu để thúc đẩy quá trình tái tạo và hồi phục của sụn, xương dưới sụn, phòng ngừa thoái hóa khớp.

Và bộ tinh chất thiên nhiên quý bao gồm: Eggshell Membrane, Collagen Type 2 & Collagen Peptide, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate…kết hợp cùng nhiều dưỡng chất khác chuyên biệt cho xương khớp có trong sản phẩm JEX thế hệ mới giúp tác động “trúng đích” vào cơ chế bệnh sinh của bệnh xương khớp, nhờ đó hỗ trợ:

  • Giảm đau xương khớp: Nhờ cơ chế ngăn chặn không cho quá trình viêm tiến triển, giúp sụn khớp chuyển động trơn láng.
  • Tăng cường dưỡng chất tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn: Nhờ kích thích tế bào sụn sản xuất các chất căn bản (chất nền) như Collagen và Aggrecan, từ đó thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương ở khớp hiệu quả.
  • Ngăn ngừa viêm khớp và bảo vệ màng hoạt dịch, làm chậm thoái hóa khớp: Nhờ ngăn sản sinh các yếu tố tiền viêm như TNF-α, interleukin 1, interleukin 6, interferon gamma….

Khi quá trình tái tạo sụn và xương dưới sụn diễn ra liên tục sẽ ổn định cấu trúc cột sống, làm chậm sự khởi phát cũng như kiểm soát diễn tiến của tình trạng thoái hóa, hỗ trợ hạn chế gai cột sống, thoát vị đĩa đệm.

Box mua hàng Jex

Nút mua hàng Jex

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Chăm sóc và bảo vệ sụn, xương dưới sụn từ bên ngoài bằng cách thay đổi lối sống sẽ nhân đôi hiệu quả phòng ngừa tổn thương và bệnh lý cột sống. Do đó, để hạn chế tối đa nguy cơ cột sống bị thoái hóa, bạn nên thay đổi một số thói quen sinh hoạt hàng ngày như:

  • Ăn uống đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng.

  • Tập thể dục điều độ và vừa sức.

  • Hạn chế khuân vác nặng, vận động quá sức.

  • Ngồi đúng tư thế khi làm việc (không cong, vẹo lưng).

Cải thiện đau cột sống thắt lưng

Giữ đúng tư thế khi làm việc sẽ hạn chế tổn thương cột sống, hỗ trợ ngăn chặn tình trạng thoái hóa  

Bên cạnh đó, nếu nhận thấy cột sống có biểu hiện đau mỏi, tê và khó cử động kéo dài nhiều ngày, bạn nên đến bệnh viện thăm khám và kiểm tra. Bởi vì đây có thể là những triệu chứng báo hiệu gai cột sống, thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống.

09:31 29/02/2024
Share Facebook Share Twitter Share Pinterest

Bài viết khác


Những thông tin, bài viết trên website Jex.com.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu thông tin. Không thay thế cho việc chẩn đoán, khám và điều trị y khoa. Do đó JEX không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ