Thoái hóa khớp gối tập luyện sao cho đúng ?

Vào những ngày khớp gối đau nhiều, người bệnh thoái hóa khớp không nên cố gắng tập luyện. Cứ nghỉ ngơi thư giãn, đến khi nào cơn đau thuyên giảm hẳn rồi bắt đầu tập luyện trở lại.
 
Thoái hóa khớp gối
 
Các khớp nếu không vận động thì sụn khớp và xương dưới sụn sẽ không hấp thu được dinh dưỡng và bị thoái hóa đi, các chất nhờn cũng theo tuổi tác nên giảm đi đáng kể, dẫn đến ma sát trong khớp tăng nhiều. Ngược lại, nếu vận động nhiều quá cũng sẽ làm sụn khớp, xương dưới sụn tổn thương nghiêm trọng hơn. Vì vậy tùy theo mức độ thoái hóa của khớp gối để chọn lựa phương pháp và cách thức tập luyện thích hợp, vừa phải. Có thể phải tham khảo ý kiến bác sĩ.
 
Bơi lội, đạp xe đạp, đi bộ là những môn phù hợp với những người bị đau khớp gối do thoái hóa. Chúng gây ít sức nặng đè lên khớp gối hơn so với các môn khác. Lưu ý nên đi với tốc độ bình thường không nên đi quá nhanh hay quá chậm. Lúc khởi động đi chậm nhẹ nhàng trong 2-3 phút. Sau đó tăng tốc dần. Tập đi bộ dưới nước cũng như các động tác thể dục dưới nước là biện pháp được các nhà khớp học khuyên cho bệnh nhân bị thoái hóa gối.
 
tập thể dục khi bị thoái hóa khớp gối
Các môn thể thao dưới nước rất tốt cho người bị thoái hóa khớp gối
 
Với môn đi bộ thì không nên đi quá 30 phút cho một lần đi (20 phút là vừa đủ tốt cho gối). Lựa chọn giày thoải mái và không nên cầm nắm gì khi đi bộ. Tập trung vào từng nhịp thở, đều đặn và sâu. Cần làm nóng khớp gối trước khi đi bộ bằng cách gập duỗi gối, tập căng cơ cẳng chân 5-10 phút. Sau khi đi về cũng không nên ngồi nghỉ ngay mà nên vận động gối nhẹ nhàng trong 5-10 phút.
 
Với môn yoga, người bị thoái hóa khớp gối nên tham vấn bác sĩ, huấn luyện viên trước khi tập luyện. Tránh các tư thế ảnh hưởng đến khớp gối như tư thế tấn công cao, chiến binh I, tam giác, bồ câu, mũi tên… Khi muốn tập nặng thì tập từ từ, thấy đau thì nên dừng tập ngay.
 
Cần nhớ, việc tập thể dục như là bước đầu tiên trong quá trình cải thiện cơn đau, tuy nhiên vận động đúng cách cũng là một giúp xương khớp đỡ tổn thương và linh hoạt, kích thích tiết nhiều chất nhờn hơn, dần dần cải thiện tình trạng bệnh.
 
Điều quan cuối cùng, mỗi ngày người bị thoái hóa khớp gối nên chú ý đến các tư thế sinh hoạt, tránh sai hoặc bắt khớp gối phải co duỗi quá sức. Không khiêng vác đồ nặng, khi nhấc vật cần đúng tư thế dang hai chân, co duỗi gối chứ không cong cột sống. Không đứng lâu, ngồi xổm, không leo cầu thang thường xuyên.
 
Cách phòng tránh đau khớp gối
 
Hải Châu
 
Tài liệu tham khảo: 
Physical Activity for Arthritis, CDC, truy cập https://www.cdc.gov/arthritis/basics/physical-activity-overview.html
 



Bài viết khác

Thoái hóa khớp cổ chân nguy hiểm chớ xem thường

Chữa thoái hóa khớp gối bằng Đông y: Cẩn thận “hàng dỏm”

Chỉ cải thiện thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn thì chưa đủ

Không chọn thực phẩm chức năng trị thoái hóa khớp nếu có 3 điều này

Phác đồ điều trị thoái hóa khớp: Chú trọng giảm đau an toàn và làm chậm thoái hóa

Rước thêm bệnh vì lạm dụng thuốc giảm đau trị thoái hóa khớp



CÁC NHÃN HÀNG ECOGREEN