Tư vấn trực tuyến: Đau nhức xương khớp hậu Covid – Giải pháp từ chuyên gia đầu ngành

Đau khớp, mỏi cơ, cứng khớp, viêm khớp… nằm trong top những di chứng xương khớp thường gặp giai đoạn hậu nhiễm Covid-19. Không chỉ gây đau nhức kéo dài, Covid-19 còn làm tăng nguy cơ khởi phát viêm khớp dạng thấp, viêm khớp do virus, viêm khớp phản ứng, làm giảm khả năng vận động.

Đau khớp, mỏi cơ, cứng khớp, viêm khớp… nằm trong top những di chứng xương khớp thường gặp giai đoạn hậu nhiễm Covid-19. Không chỉ gây đau nhức kéo dài, Covid-19 còn làm tăng nguy cơ khởi phát viêm khớp dạng thấp, viêm khớp do virus, viêm khớp phản ứng, làm giảm khả năng vận động.

Tại sao xương khớp lại đau nhức hậu Covid-19? Đau nhức xương khớp hậu Covid-19 nguy hiểm như thế nào? Làm gì để giảm đau, hạn chế di chứng kéo dài?

Những vấn đề này sẽ được chuyên gia đầu ngành PGS.TS.BS Vũ Thị Thanh Thủy – Khoa Cơ Xương Khớp BVĐK Tâm Anh Hà Nội giải đáp kỹ càng trong chương trình Tư vấn trực tuyến: ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP HẬU COVID – GIẢI PHÁP TỪ CHUYÊN GIA ĐẦU NGÀNH do Báo điện tử VTV phối hợp cùng Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và nhãn hàng JEX thế hệ mới đồng tổ chức.

  • Thời gian: 20h ngày 24/03/2022.

  • Phát trực tiếp trên Báo điện tử vtv.vn, thanhnien.vn và website jex.com.vn, tamanhhospital.vn

  • Livestream trên trên ứng dụng VTVGo của Đài truyền hình Việt Nam và các fanpage: Trung tâm tin tức VTV24, VTV8 – Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Vĩnh Long, JEX – Chuyên gia xương khớp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Nutrihome – Trung tâm Dinh dưỡng – Y học Vận động, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình BVĐK Tâm Anh.

  • Tiếp sóng trên fanpage VnExpress.net của Báo điện tử VnExpress và fanpage Báo Thanh Niên của báo Thanh Niên.

  • Các kênh youtube: Báo Thanh Niên, JEX – Chuyên gia xương khớp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và Chấn thương Chỉnh hình Tâm Anh.

Đặc biệt, khi theo dõi và tham gia trả lời các câu hỏi thú vị trong quá trình chương trình phát sóng, 6 khán giả may mắn sẽ có cơ hội nhận được 1 trong 2 phần quà:

  • 1 lọ JEX thế hệ mới 30 viên trị giá 350.000 đồng.

  • 01 Phiếu khám bệnh miễn phí tại Chuyên khoa Cơ Xương khớp – Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.

Ngay từ bây giờ, nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe xương khớp, bạn có thể inbox cho fanpage JEX – Chuyên gia xương khớp hoặc đặt câu hỏi TẠI ĐÂY để được các chuyên gia giải đáp khi chương trình lên sóng lúc 20h ngày 24/03/2022.

Mọi thắc mắc về chương trình có thể liên hệ hotline 1800556889 (miễn phí) để được hỗ trợ.

Nguyên nhân đau nhức xương khớp hậu Covid

Theo thống kê, có khoảng 20-30% bệnh nhân hậu nhiễm Covid-19 gặp các vấn đề về xương khớp như đau nhức, cứng khớp, sưng đỏ, yếu cơ… Không chỉ gây đau nhức khớp, SARS-CoV-2 còn có thể khởi phát viêm khớp hoặc khiến tình trạng viêm khớp trở nặng.

Cho đến nay, nguyên nhân gây đau nhức xương khớp hậu Covid cụ thể là gì vẫn chưa được xác định rõ ràng. Một số giả thuyết được đưa ra. Đây có thể là bộ gene của nCoV được hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận dạng, làm kích hoạt phản ứng viêm toàn thân tấn công các hệ cơ quan khác cũng như ở các khớp.

Nguyên nhân khác, khi virus SARS-CoV-2 khi xâm nhập vào cơ thể gây rối loạn chức năng nội mô nghiêm trọng. Điều này làm giảm lưu lượng máu và chất dinh dưỡng đến màng hoạt dịch, sụn khớp và xương dưới sụn, khiến xương khớp bị đau nhức, giảm khả năng cử động.

Ngoài ra, việc hạn chế vận động lâu ngày, tác dụng phụ không mong muốn của thuốc Corticoid dùng trong điều trị Covid-19… cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ đau nhức xương khớp sau khi đã âm tính với SARS-CoV-2.

Đau khớp hậu covid

Khỏi Covid-19, nhiều người bệnh bị đau khớp bất thường do tác dụng phụ của thuốc

Giải pháp khoa học giúp giảm đau nhức xương khớp hậu Covid

Theo các chuyên gia, để giảm đau nhức xương khớp hậu Covid cần phải có sự kiên trì, phối hợp nhiều phương pháp. Trước tiên là các biện pháp điều trị đơn giản, có thể áp dụng tại nhà như dùng thuốc giảm đau không kê đơn, chườm nóng, chườm lạnh, xoa bóp để xoa dịu cảm giác đau mỏi.

Trường hợp cơn đau khớp kéo dài trên hai tuần, người bệnh không tự ý dùng thuốc mà nên đến bệnh viện có chuyên khoa cơ xương khớp để thăm khám. Thông qua các xét nghiệm lâm sàng và cận lâm sàng, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và có biện pháp can thiệp phù hợp như phối hợp giữa dùng thuốc và vật lý trị liệu để ngăn chặn khởi phát hoặc tăng nặng các bệnh lý viêm khớp.

Bên cạnh việc tiếp nhận điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, F0 khỏi bệnh bị đau khớp cần chú ý việc nâng cao sức khỏe tổng thể thông qua chế độ dinh dưỡng, tập luyện để nâng cao sức khỏe và rút ngắn thời gian hồi phục.

  • Về dinh dưỡng: Cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt tăng cường các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin C, D, K, sắt, canxi, omega-3… Nếu thấy chán ăn, có thể chia ra nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Đồng thời hạn chế rượu bia, đồ uống chứa caffein và bỏ hút thuốc lá.

  • Về tập luyện: Rèn luyện thói quen tập thể dục 30 phút mỗi ngày với các bài tập đơn giản, nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, đạp xe, yoga,… để giúp tăng cường lưu thông máu, gia tăng sự linh hoạt và dẻo dai cho cơ bắp, tránh tình trạng co cứng tại khớp.

Vận động cải thiện đau khớp hậu covid

Vận động đều đặn có thể giúp xương khớp chắc khỏe, giảm nhẹ cơn đau nhức xương khớp

Cùng với việc duy trì lối sống khoa học thông qua chế độ dinh dưỡng hài hòa, cân đối; thói quen tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày, mỗi người bệnh nên sớm bổ sung thêm các tinh chất thiên nhiên giúp chăm sóc và nuôi dưỡng khớp từ bên trong như Eggshell Membrane, Collagen Type 2 không biến tính & Collagen Peptide, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate… (có trong JEX thế hệ mới). Những tinh chất này đã được nghiên cứu khoa học, có thể giúp:

  • Giảm đau xương khớp hậu Covid-19 hiệu quả nhờ kiểm soát hoạt động của các yếu tố gây viêm (TNF-α, IL-6, IL-1…), hạn chế làm viêm tiến triển, bảo vệ xương khớp chắc khỏe, phòng ngừa viêm khớp, thoái hóa khớp.

  • Tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn nhờ kích thích tế bào sụn tăng sản xuất chất nền là collagen và aggrecan. Đồng thời, tăng cường chất lượng dịch khớp giúp khớp vận động trơn tru.

Để hiểu rõ hơn về đau nhức xương khớp hậu Covid-19, quý khán giả hãy dành thời gian theo dõi chương trình tư vấn trực tuyến: ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP HẬU COVID – GIẢI PHÁP TỪ CHUYÊN GIA ĐẦU NGÀNH vào lúc 20h ngày 24/03/2022.

10:32 08/01/2024
Share Facebook Share Twitter Share Pinterest

Bài viết khác


Những thông tin, bài viết trên website Jex.com.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu thông tin. Không thay thế cho việc chẩn đoán, khám và điều trị y khoa. Do đó JEX không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ