Tập bài tập nào giúp giảm đau thoái hóa cột sống lưng hiệu quả

Ngoài giải pháp giảm đau an toàn từ JEX, các bài tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn, góp phần cho việc cải thiện hiệu quả hơn.


Bắt đầu bằng những cơn đau thất thường, sau đó tăng dần tần suất, bệnh thoái hóa cột sống lưng khiến người bệnh lúc nào cũng cảm thấy khó chịu, suy giảm khả năng lao động, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Ngoài giải pháp giảm đau an toàn từ JEX, các bài tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn, góp phần cho việc cải thiện hiệu quả hơn.  
 

Các bài tập cột sống thắt lưng giúp hỗ trợ giảm đau, thư giãn.

 
Dưới đây là 8 bài tập dành cho người bị thoái hóa đốt sống lưng tại nhà được ác chuyên gia về vật lý trị liệu khuyến khích thực hiện ít nhất hai lần ngày, mỗi động tác lặp lại 10 lần:
 

Bài tập 1: Kéo giãn cơ lưng bên chân co

Bài tập 1
Nằm ngửa trên giường (hoặc sàn), một chân duỗi thẳng, ngóc bàn chân lên và ấn nhượng chân xuống mặt giường. Chân còn lại co gối, đan hai tay kéo sát gối về hướng ngực, đồng thời hít vào. Sau đó duỗi thẳng chân trở về tư thế ban đầu, đồng thời thở ra. Đổi chân và thực hiện thêm một lần như trên.

Bài tập 2: Kéo giãn cơ lưng 2 bên

bài tập 2

Co hai chân, đan hai tay kéo sát hai gối về hướng ngực, đồng thời hít vào. Duỗi thẳng hai chân về vị trí ban đầu, đồng thời thở ra.

Bài tập 3: Nghiêng xương chậu ra sau

bt3

Co hai gối, đặt hai bàn chân trên mặt giường.

- Bài tập nhẹ: Gồng cơ bụng, ấn lưng xuống sát mặt giường, đồng thời hít vào. Sau đó thư giãn cơ bụng, đồng thời thở ra.

- Bài tập tăng tiến: Gồng cơ bụng, ấn lưng xuống sát mặt giường. Nhấc mông lên khỏi mặt giường, đồng thời hít vào. Từ từ hạ mông xuống, giữ lưng sát mặt giường và thở ra.

Bài tập 4: di động cột sống

bt4

Hai tay đan sau gáy hoặc đặt dọc theo thân mình. Ấn lưng sát mặt giường, nhấc mông lên khỏi mặt giường, đồng thời thở ra. Sau đó ưỡn lưng lên khỏi mặt giường và ấn mông sát mặt giường, đồng thời hít vào. Động tác này thực hiện luân phiên, không giữ lại.

Bài tập 5: Kéo giãn cơ bên thân mình

bài tập 5

Hai tay đan sau gáy hoặc đặt dọc theo thân mình. Nghiêng hai chân sang cùng mộtbên, càng gần mặt giường càng tốt đồng thời hít vào. Sau đó trở về vị thế ban đầu, đồng thời thở ra. Đổi bên và thực hiện như trên.

Bài tập 6: Kéo giãn nhóm cơ dang (mặt ngoài đùi)

bt6

Hai tay đan sau gáy hoặc đặt dọc theo thân mình. Một chân duỗi thẳng và được nâng đỡ trên giường. Chân còn lại giơ cao 45 độ, khép, hơi xoay về phía đối diện, duỗi bàn chân xuống, đồng thời hít vào. Giữ mông bên chân giơ cao sát mặt giường. Giữ thẳng đầu gối rồi từ từ hạ chân xuống, đồng thời thở ra. Đổi chân và thực hiện như trên.

- Chèo thấp, cẳng tay sấp, ngang mức vai.

- Chèo cao, cẳng tay hướng lên.

Bài tập 7: Kéo giãn cơ tam đầu đùi (mặt sau đùi)

bt7

Một chân duỗi thẳng, được nâng đỡ trên giường. Chân còn lại nâng lên cao vuông góc mặt sàn, hai tay ôm lấy mặt sau đùi, đồng thời hít vào. Giữ thẳng đầu gối rồi từ từ hạ chân xuống, đồng thời thở ra. Đổi chân và thực hiện như trên
Bài tập 8: Tập mạnh cơ bụng
 
bài tập cơ bụng
Bài tập cơ bụng nhẹ.
 
tập cơ bụng
Tập cơ bụng vừa
 
tập cơ bụng khi thoái hóa cột sống lưng
Tập cơ bụng mạnh.
 

Hai tay đan sau gáy hoặc đặt dọc theo thân mình. Lưng giữ sát mặt giường.

- Bài tập nhẹ: Co hai chân, bàn chân nhấc lên khỏi mặt giường. Co và duỗi chân như động tác đạp xe. Luân phiên hai chân, hít vào thở ra đều đặn.

- Bài tập vừa: Co hai chân, bàn chân nhấc lên khỏi mặt giường, đưa hai gối về hướng ngực, đồng thời hít vào. Duỗi thẳng hai gối về tư thế ban đầu, đồng thời thở ra.

- Bài tập mạnh: Giơ cao hai chân, hướng lòng bàn chân lên trần nhà, đồng thời hít vào. Hạ hai chân về tư thế ban đầu, đồng thời thở ra.
 
Các bài tập thoái hóa thắt lưng
 
Các bài tập cột sống thắt lưng giúp người bệnh đỡ đau, làm mềm khớp dễ cử động hơn.
 

Có nên dùng đai nẹp lưng trong các bài tập thoái hóa cột sống thắt lưng?

 
Dù đang trong lúc tập luyện hay trong các sinh hoạt thường ngày thì chỉ nên dùng đai nẹp thắt lưng khi bị đau cấp, chấn thương, trượt đốt sống hoặc ngồi xe trên đoạn đường dài. Không có bằng chứng ủng hộ việc mang đai nẹp lâu dài vì sẽ làm bệnh nhân phụ thuộc vào nó dẫn đến yếu cơ, thậm chí tăng nguy cơ tàn phế.
 
Việc cải thiện đau lưng phải được phối hợp nhiều biện pháp khác nhau từ thuốc, vật lý trị liệu đến các bài tập thoát hóa cột sống thắt lưng. Tuy nhiên biện pháp tự nhiên tốt nhất vẫn là phòng tránh tư thế gây chấn thương, đau lưng; tích cực chăm sóc, bảo vệ sụn khớp và xương dưới sụn mỗi ngày.
 




Bài viết khác

Vì sao thoái hóa đốt sống cổ thường dễ bị bỏ qua?

Các bài tập yoga hỗ trợ chữa thoái hóa đốt sống cổ

Cách chọn dùng thuốc khắc phục bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa cột sống: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Thuốc trị thoái hóa cột sống: Đừng thờ ơ với tác dụng phụ!

Để bệnh phình đĩa đệm không chuyển thành thoát vị đĩa đệm



CÁC NHÃN HÀNG ECOGREEN