Gai cột sống cổ có nguy hiểm không, có cải thiện được không ?

Gai cột sống cổ (tên gọi chính xác theo y khoa là gai đốt sống cổ) là một hậu quả của bệnh thoái hóa cột sống cổ. Bệnh gai cột sống cổ do thoái hóa có thể gây chèn ép thần kinh. Nếu chèn ép vào rễ thần kinh, tủy sống… thì hậu quả mà người bệnh phải nhận sẽ không chỉ dừng lại ở những cơn đau kinh hoàng mà còn có thể khiến tay bị hạn chế vận động hay yếu liệt.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do quá trình lão hóa của cột sống, dẫn đến sự thay đổi cấu trúc xương và sụn, gây ra sự hình thành các gai xương. Những gai xương này có thể gây ra áp lực lên các rễ thần kinh hoặc thậm chí là tủy sống, từ đó tạo ra các triệu chứng khó chịu và đau đớn cho người bệnh.

Đau cột sống cổ do gai đốt sống không chỉ gây ra những cơn đau nhức ở cổ mà còn có thể lan xuống cánh tay, tạo cảm giác tê rần hoặc yếu ớt. Trong một số trường hợp nặng hơn, bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng hạn chế vận động hoặc yếu liệt ở tay do ảnh hưởng của áp lực lên các dây thần kinh. Điều này không những ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày mà còn cần được chú ý đặc biệt trong điều trị để tránh các biến chứng lâu dài.

Các hội chứng nguy hiểm thường gặp của gai đốt sống cổ do thoái hoá

Tùy vào từng vị trí chèn ép (tủy cổ, rễ thần kinh vùng cổ, động mạch sống…) thoái hóa đốt sống cổ sẽ gây ra một số hội chứng điển hình như:
Hội chứng cổ-vai: do do các dây chằng xơ hóa kích thích rễ thần kinh. Người bệnh bị đau ở vùng cổ, ngực và bả vai, làm giảm phản xạ gân xương ở các vùng này. Thỉnh thoảng, hội chứng này cũng gây ra cảm giác tê và teo cơ ở những vùng liên quan.
–  Hội chứng cổ-vai-cánh tay: do rễ thần kinh bị chèn ép tương tự như hội chứng cổ- vai nhưng có kèm theo triệu chứng đau lan xuống cánh tay. Cơn đau thường xuất hiện về đêm. Người bệnh có thể cảm thấy tê bì hoặc kiến bò ở vùng da thuộc rễ thần kinh bị xâm phạm. Các cơn đau xuất hiện từ từ, không mạnh mẽ như trong thoát vị đĩa đệm.
Chữa gai cột sống cổ
Đau lan từ cổ vai xuống cánh tay là hội chứng thường gặp khi bị bệnh gai đốt sống cổ. 
Hội chứng động mạch đốt sống – thân nền: Nếu gai xương hay các cấu trúc khác chèn ép động mạch sống gây đau cổ và ảnh hưởng đến máu nuôi não. Thường đi kèm với các triệu chứng đau đầu vùng chẩm, vùng hốc mắt, hoa mắt, chóng mặt, nôn hoặc buồn nôn, đi lại loạng choạng không vững. Có thể xuất hiện hiện tượng nhìn đôi, rối loạn phát âm, rối loạn nuốt, hội chứng cổ cục bộ, hội chứng rễ và dây thần kinh (hội chứng cổ- vai, hội chứng cổ- vai- cánh tay).
Hội chứng chèn ép tuỷ cổ: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của thoái hóa cột sống cổ và thoát vị đĩa dệm. Cấu trúc này chèn vào tủy sống gây ra các cơn đau tăng dần theo thời gian. Tuỳ vị trí thoát vị cột sống cổ ở cao hay thấp mà có thể có các biến chứng như: liệt ngoại vi hai chi trên, liệt trung ương hai chi dưới hoặc cả hai triệu chứng trên.

Cách cải thiện gai cột sống cổ hiệu quả từ gốc

Khi bị gai cột sống do thoái hóa đốt sống, người bệnh cần nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng, làm việc lâu gây áp lực lên các vùng bị đau. Nếu có thừa cân, việc giảm cân là hết sức cần thiết. Xu hướng cải thiện gai cột sống cổ do thoái hóa đốt sống là cải thiện bảo tồn. Thông thường với gai đốt sống cổ do thoái hóa đốt sống, chuyên gia sẽ cho dùng thuốc để khống chế đợt đau cấp. Trong trường hợp đau nhiều, chuyên gia có thể chích thuốc steroid tại chỗ để giảm viêm và đau.
Phẫu thuật giải áp chỉ được chỉ định trong trường hợp có sự chèn ép vào tủy, làm hẹp ống tủy hoặc chèn ép hệ thần kinh, gây các dấu hiệu tê chân, tay, rối loạn đại tiểu tiện, đau lan tới tứ chi và ảnh hưởng xấu tới sinh hoạt thường nhật.

Vì tính chất nguy hiểm của bệnh gai cột sống do thoái hóa, nhiều người tìm đến các loại thuốc đông y, thuốc nam mong chữa khỏi hoàn toàn gai cột sống cổ do thoái hóa. Tuy nhiên, trên thực tế thì bệnh gai cột sống do thoái hóa không thể chữa khỏi hoàn toàn, ngay cả áp dụng phẫu thuật cắt gai thì gai vẫn có thể mọc lại chỗ cũ. Gần đây, Các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân chính sâu xa của các bệnh xương khớp là do sự rối loạn hệ miễn dịch gây thoái hóa khớp, do đó chỉ có điều hòa miễn dịch, làm chậm thoái hóa khớp và ổn định cấu trúc cột sống thì mới có thể kiểm soát được các mấu gai này.

 JEX thế hệ mới chứa các tinh chất quý từ thiên nhiên như Eggshell Membrane, Collagen Type 2 & Collagen Peptide, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate… có tác dụng bảo vệ xương khớp toàn diện:

  • Vừa làm giảm viêm, làm chậm thoái hóa khớp bằng cách ngăn sản sinh các yếu tố tiền viêm như TNF-α, interferon gamma, interleukin 1, interleukin 6… bảo vệ màng hoạt dịch và sụn khớp từ gốc.

  • Vừa kích thích tế bào sụn sản xuất các chất căn bản nhằm tái tạo sụn và xương dưới sụn, tăng cường chất lượng dịch khớp, tăng cường độ dẻo dai cho xương khớp.

Jex thế hệ mới

Các thành phần sản phẩm đã được kiểm chứng về tính an toàn và hiệu quả. Nghiên cứu từ các nhà khoa học Mỹ chỉ ra: Collagen Peptide kích thích mô sụn sản xuất nhiều hơn hàm lượng chất nền quan trọng của khớp là Collagen Type II và Aggrecan. Nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) cho thấy, các yếu tố tiền viêm như TNF-α, IL-6, IL-1…  được giảm đáng kể sau 48 giờ sử dụng Curcumin (trong Turmeric Root) & Lecithin.

Vì vậy, JEX thế hệ mới được xem là phương pháp tối ưu trong việc hỗ trợ cải thiện các bệnh lý liên cột sống, xương khớp. Không chỉ giúp cột sống đỡ đau, JEX thế hệ mới còn hạn chế nguy cơ chèn ép thần kinh, cho cột sống chậm thoái hóa, chắc khỏe dài lâu.

Box mua hàng Jex

Nút mua hàng Jex

08:48 08/03/2024
Share Facebook Share Twitter Share Pinterest

Bài viết khác


Những thông tin, bài viết trên website Jex.com.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu thông tin. Không thay thế cho việc chẩn đoán, khám và điều trị y khoa. Do đó JEX không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ