10 cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hiệu quả cực kỳ tốt

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ thường gây đau vùng cổ, lưng và lan tỏa xuống chân. Nếu bạn không tìm cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ kịp thời, có thể khiến đĩa đệm bị phồng to hơn, dẫn đến tổn thương đĩa đệm và các dây thần kinh vĩnh viễn. 

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Tùy thuộc vào mức độ tổn thương của đĩa đệm, mỗi người có thể giảm đau và điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ theo những cách sau:

Điều trị bằng thuốc

Thoát vị đĩa đệm thường được điều trị bằng thuốc chống viêm không steroid nếu cơn đau chỉ ở mức độ nhẹ đến trung bình. Đây là phương pháp điều trị bảo tồn và không phẫu thuật được áp dụng ưu tiên cho hầu hết bệnh nhân. Nhóm thuốc được dùng cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ thường là thuốc giảm đau chống viêm và thuốc giãn cơ.

Tiêm cột sống

Tiêm steroid ngoài màng cứng là thủ thuật tiêm thuốc trực tiếp vào cột sống. Thủ thuật có thể được thực hiện bằng cách sử dụng kim tiêm cột sống dưới sự hướng dẫn của tia X để hướng thuốc đến vị trí chính xác của đĩa đệm bị phồng.

Công dụng chính của thuốc steroid là làm giảm sưng và viêm dây thần kinh do thoát vị đĩa đệm chèn ép. Sau khi tiêm thuốc, cơn đau có thể thuyên giảm và người bệnh có thể từ từ hồi phục và hoạt động trở lại bình thường.

Tiêm thuốc vào cột sống

Tiêm thuốc vào cột sống cần được thực hiện tại các cơ sở y tế chuyên sâu, nhân viên y tế giàu kinh nghiệm

Thay đổi tư thế, hoạt động hằng ngày

Tư thế xấu dù chỉ là ngồi, đứng hay nâng vật nặng sai tư thế… đều đặt một áp lực lớn lên cột sống thắt lưng của bạn, điều này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thoát vị đĩa đệm.

Các đĩa đệm ở cột sống thường trở nên cứng hơn và kém linh hoạt hơn khi chúng ta già đi. Nếu đĩa đệm đã bị phồng lên thì tư thế vận động không đúng sẽ làm đĩa đệm trở nên nghiêm trọng hơn.

Do đó, cách chữa thoát vị đĩa đệm cổ tự nhiên là nên chú ý đến tư thế khi làm việc, đảm bảo chuyển động cơ thể chậm rãi, đặc biệt là các động tác gập người về phía trước và nâng người lên. Tránh ngồi khom lưng, thay vào đó là ngồi thẳng, đứng thẳng.

Nghỉ ngơi, thư giãn

Tư thế nghỉ ngơi thích hợp giúp lưng của bạn được thư giãn và ngăn ngừa các vấn đề về đĩa đệm. Dưới đây là một vài điều bạn có thể làm để đảm bảo cột sống giảm phát sinh các vấn đề về đĩa đệm:

  • Tư thế khi ngủ nghỉ dành cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là giữ cột sống thẳng, vai ngửa ra sau và đường cong chữ S tự nhiên của cột sống.

  • Nằm ngửa hoặc nằm nghiêng khi ngủ có thể giúp bạn thoát khỏi các vấn đề về đau đĩa đệm.

  • Nếu bạn nằm ngửa khi ngủ, hãy đảm bảo rằng gối không quá cao hoặc quá mềm. Ngược lại nếu là người hay ngủ nghiêng, cần chuẩn bị một chiếc gối dày hơn để đỡ đầu và giữ thẳng cột sống.

  • Đặt một chiếc gối giữa hai chân khi bạn nằm nghiêng khi ngủ giúp giữ cho hông và cột sống thắt lưng không bị cong và không bị đau.

  • Nệm đủ chắc chắn để nâng đỡ bạn nhưng cũng đủ mềm để giúp bạn có một cột sống thẳng và thoải mái, bất kể bạn ngủ ở tư thế nào.

  • Nếu có thói quen phải nằm sấp khi ngủ, hãy đặt một chiếc gối dưới xương chậu và một chiếc gối khác dưới trán để duy trì đường cong hình chữ S của cột sống.

Tư thế ngủ và nghỉ ngơi đúng giúp ngủ ngon hơn và có thể tác động tích cực đến các cơ quan trong cơ thể, trong đó có việc  khắc phục chứng đau nhức và ngăn ngừa các vấn đề về đĩa đệm ở lưng.

Vật lý trị liệu

Nhà trị liệu vật lý sẽ thực hiện đánh giá chuyên sâu, kết hợp với chẩn đoán của bác sĩ, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Các bài tập trị liệu có thể liên quan đến vùng chậu, phân phối tải trọng đặt lên phần sau của đĩa đệm… và các bài tập khác nhằm mục đích đẩy đĩa đệm bị phồng trở lại vị trí thích hợp.

Bạn sẽ cần khoảng 4-8 tuần trị liệu để đĩa đệm lành lại một cách tự nhiên (với trường hợp nhẹ). Thực hiện các bài tập phù hợp và tránh thói quen xấu như ngồi trong thời gian dài, nằm cong vẹo cột sống… sẽ tạo điều kiện cho đĩa đệm tràn ra và chèn ép dây thần kinh.

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ xương khớp

Sử dụng sản phẩm JEX thế hệ mới là một lựa chọn được nhiều người bệnh xương khớp, trong đó có thoát vị đĩa đệm cột sống cổ tin dùng để hỗ trợ giảm đau, tăng cường chức năng khớp. JEX làm được điều này là nhờ bộ tinh chất “vàng” như Eggshell Membrane, Collagen Type 2 không biến tính, Collagen Peptide thủy phân, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate… có khả năng hỗ trợ:

  • Giảm đau an toàn và hiệu quả bền vững cho hệ cơ xương khớp.

  • Cung cấp các dưỡng chất cần thiết để tái tạo, bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của bề mặt sụn khớp (sụn khớp là phần quan trọng, bao bọc ở phần đầu xương, giúp di chuyển và vận động dễ dàng, không cảm thấy đau đớn khi vận động). Đồng thời nuôi dưỡng các bề mặt sụn yếu thường gặp ở những người cao tuổi.

  • Điều hòa hệ thống miễn dịch trong khớp, từ đó hỗ trợ điều trị bệnh khớp, trong đó có giảm viêm và đỏ đau tại vùng đĩa đệm bị tổn thương. Nhờ vậy, hỗ trợ ngăn chặn biến dạng cột sống và mất chức năng vận động của cột sống cổ..

Với những công dụng nêu trên, JEX thế hệ mới không chỉ tốt cho người mắc bệnh xương khớp, mà còn giúp hỗ trợ tốt cho những người đang điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, đặc biệt là JEX giúp làm chậm tiến triển của các bệnh lý xương khớp phổ biến như viêm khớp, thoái hóa khớp..

TênJex cải thiện thoát vị đĩa đệm cột sống

Người dùng có thể sử dụng JEX mỗi ngày và duy trì để bảo dưỡng hệ cơ xương khớp. 

Cải thiện bằng đông y

Theo Đông y, chữa thoát vị đĩa đệm bao gồm nhiều biện pháp như dùng thuốc, xoa bóp và châm cứu… giúp hỗ trợ giảm đau và ít xâm lấn.

  • Dùng thuốc: Hầu hết thuốc dùng cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm là thuốc bôi thoa, đắp trên lưng và thuốc uống giảm đau từ thảo dược.

  • Xoa bóp: Massage sẽ làm giảm cơn co thắt cơ bắp và giúp thúc đẩy cải thiện lưu thông máu đến khớp. Bác sĩ Đông y thực hiện xoa bóp giảm đau và tránh những vùng không nên, cũng như đưa ra lời khuyên về loại mát-xa nào có thể phù hợp nhất với tình trạng của người bệnh.

Chữa đau lưng do thoát vị

Người bị đau lưng do thoát vị đĩa đệm sẽ giảm đau đáng kể khi xoa bóp thường xuyên.

  • Xoa bóp thần kinh cột sống có thể đi một chặng đường dài hướng tới việc giảm đau đồng thời kích thích chữa bệnh. Đây là một phương pháp điều trị an toàn và giúp giảm đau đáng kể mà không cần dùng thuốc.

  • Châm cứu là một biện pháp để kiểm soát cơn đau. Châm cứu sử dụng kim cực mỏng để kích thích cơ thể tự giảm đau, cũng như thúc đẩy quá trình chữa bệnh và cảm giác thoải mái.

Chườm nóng, chườm lạnh

Đối với thoát vị đĩa đệm nhẹ, chườm nóng hoặc chườm lạnh có thể giúp tiêu viêm, giảm đau. Ví dụ, chườm miếng đệm nóng hoặc túi nước đá lên vùng bị đau nhức có thể giảm đau và giảm viêm tạm thời.

Chườm ấm và nước đá là 2 phương pháp được sử dụng để điều trị các triệu chứng đau liên quan đến co thắt cơ do thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Theo nguyên tắc chung, nên sử dụng nước đá trong 24 giờ đầu tiên sau khi bị đau và sau đó chườm lạnh để cắt cơn đau. Sau đó chườm xen kẽ nóng/ lạnh để thúc đẩy lưu lượng máu đến khu vực này, từ đó giảm viêm và làm dịu tình trạng cứng khớp.

Điều trị bằng phẫu thuật

Để điều trị nội khoa cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ sẽ bao gồm 3 việc là dùng thuốc, vật lý trị liệu và y học vận động. Nếu điều trị nội khoa theo những phương pháp kể trên trong thời gian 6 tuần, 8 tuần hoặc 12 tuần không hết, cộng với việc có chỉ định phẫu thuật thì bác sĩ sẽ tiến hành mổ.

Có nhiều kỹ thuật phẫu thuật đĩa đệm để giảm áp lực lên tủy sống và dây thần kinh, bao gồm:

  • Phẫu thuật cắt bỏ đĩa đệm để loại bỏ đĩa đệm bị thoát vị

  • Phẫu thuật cắt bỏ một phần xương xung quanh đĩa đệm thoát vị và mở rộng ống sống

  • Phẫu thuật đĩa đệm nhân tạo: thay thế đĩa đệm thoát vị bị hư hỏng bằng đĩa đệm nhân tạo.

  • Hợp nhất cột sống để nối trực tiếp hai hoặc nhiều đốt sống với nhau để làm cho cột sống của bạn ổn định hơn.

Áp dụng một số bài tập cải thiện thoát vị đĩa đệm cổ

Đĩa đệm bị tổn thương có xu hướng phục hồi tốt bằng các bài tập nhẹ, chẳng hạn như đi bộ và một số loại bài tập từ bộ môn yoga.

Yoga là một kỹ thuật giúp rèn luyện tư thế, giảm căng thẳng và căng cơ, cải thiện hơi thở và tuần hoàn, đồng thời cải thiện cột sống và đĩa đệm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể bắt đầu với yoga, tốt nhất là bạn nên thực hiện với giáo viên dạy yoga đến khi thuần thục.

Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm

Thói quen yoga mỗi ngày cũng giúp đẩy lùi cơn đau đĩa đệm tái phát

Một số tư thế yoga tốt cho những người có vấn đề về đĩa đệm là: Ardha Uttanasana (cúi gập người), Bharadvajasana (ngồi xoắn cột sống), tư thế nửa con chó, tư thế xác chết, tư thế núi, tư thế chiến binh II, tư thế tam giác, tư thế đứa trẻ…

Trong khi hầu hết mọi người cố gắng ăn uống lành mạnh và tập thể dục, thì vẫn có một vài thói xấu cần thay đổi để cải thiện thoát vị đĩa đệm:

  • Bỏ thuốc lá

  • Đừng uống quá mức nhiều chất kích thích như bia, rượu, nước có gas…

  • Tránh ngồi trong thời gian dài, thay vào đó là đứng dậy, vươn vai và di chuyển ít nhất vài phút sau mỗi 30 phút ngồi

  • Tránh căng thẳng và học cách kiểm soát stress

  • Ngủ đủ giấc (ít nhất 7-9 giờ mỗi đêm)

  • Giảm cân nếu bạn bị thừa cân – béo phì

  • Ăn một chế độ ăn dựa trên thực vật, chống viêm

  • Dùng thêm các sản phẩm bổ sung chống viêm, tốt cho xương khớp hoặc thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chỉnh hình

  • Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và thực hiện 6 ngày mỗi tuần

  • Gặp bác sĩ chỉnh hình thường xuyên để kiểm tra và tư vấn về tư thế cũng như đưa ra phác đồ chữa trị phù hợp.

Bài viết liên quan:

Một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn cơn đau và chữa lành đĩa đệm bị phồng là đến gặp bác sĩ chuyên về xương khớp. Bác sĩ chỉnh hình không chỉ có thể chẩn đoán nguyên nhân gốc rễ và tìm hiểu xem bạn có bị thoát vị hay phồng đĩa đệm hay không mà họ còn có thể điều trị bệnh.

Sau khi kiểm tra hình ảnh của cột sống cổ, bác sĩ chỉnh hình sẽ thiết lập một kế hoạch điều trị. Xoa bóp chỉnh hình để điều chỉnh cột sống, để sắp xếp lại các đốt sống và đĩa đệm giúp ngăn ngừa xẹp – tràn của đĩa đệm ra bên ngoài cột sống, từ đó giảm thời gian điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.

Kết hợp với sự chăm sóc của bác sĩ, người bệnh nên chủ động thay đổi lối sống khoa học, tư thế vận động đúng và một chế độ dinh dưỡng đủ để hệ cơ xương khớp chắc khỏe. Đặc biệt là bổ sung dưỡng chất chuyên biệt cho xương khớp linh hoạt, hỗ trợ làm chậm quá trình hủy hoại sụn khớp như JEX thế hệ mới.

Mặc dù phần lớn những người bị thoát vị đĩa đệm sẽ không cần phẫu thuật và phải sống chung với đĩa đệm bị tổn thương trong thời gian dài, nhưng nếu được phát hiện và chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ sớm, khả năng phục hồi sẽ tăng cao, giúp người bệnh tự do vận động và tự chủ cuộc sống.

08:51 08/03/2024
Share Facebook Share Twitter Share Pinterest

Bài viết khác


Những thông tin, bài viết trên website Jex.com.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu thông tin. Không thay thế cho việc chẩn đoán, khám và điều trị y khoa. Do đó JEX không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ