Cách phòng ngừa viêm khớp tay chân

Câu hỏi:

Chào chuyên gia, ba mẹ cháu là công nhân dọn vệ sinh đã hơn 10 năm nay. Công việc thường ngày của ba là thức dậy sớm để đi quét đường, còn mẹ dọn vệ sinh cho các công ty gần nhà. Gần một tuần nay, ba cháu hay bị đau khớp chân, cụ thể là ở cả hai bàn chân trái và phải, phần khớp cổ tay phải cũng có những triệu chứng tương tự, đau và mỏi mỗi khi ba làm việc. Ba đi khám thì may mắn xương khớp vẫn còn tốt, nhưng hiện cơn đau vẫn còn. Với đặc thù công việc hiện tại, ba mẹ cháu phải làm gì để phòng ngừa bệnh viêm khớp tay chân và làm sao để khớp hết đau, mỏi? Xin chuyên gia tư vấn giúp, cháu rất cảm ơn. (duonghoangnam@...)

Trung Tâm Tư Vấn Y Khoa Công Ty CPDP ECO :

 

Chào bạn,

Viêm khớp tay chân là thuật ngữ chung để chỉ các bệnh xương khớp thường tấn công các khớp ở tay và chân, điển hình như thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp. Đây là hai bệnh thường gặp ở người trung niên, cao tuổi và những người làm công việc tay chân.

Đặc thù công việc của cha mẹ bạn, đôi tay phải hoạt động liên tục để làm công việc quét dọn, lau chùi, trong khi đôi chân cũng phải di chuyển thường xuyên nên rất dễ bị bệnh viêm khớp tay chân. Khi các khớp phải hoạt động liên tục trong nhiều giờ liền, lại phải chịu nhiều lực, lặp đi lặp lại, theo thời gian sẽ làm cho bề mặt sụn bị mòn, bong tróc, thậm chí làm trơ ra hai đầu xương dưới sụn gây bệnh thoái hóa khớp.  

May mắn ba mẹ bạn không mắc bệnh xương khớp, nên cơn đau có thể là do lao động nhiều, không đúng cách. Để giảm đau khớp và phòng ngừa bệnh viêm khớp tay chân, ba mẹ bạn cần chăm sóc sức khỏe nói chung và hệ xương khớp nói riêng, thông qua những việc làm sau:

Massage khớp giúp giảm đau: Mỗi ngày, ba mẹ bạn nên dành khoảng 30 phút (buổi sáng hay tối) để tập những động tác dành cho phần khớp cổ tay và bàn chân để kích thích khả năng lưu thông máu, tăng cường sức mạnh cơ, gân xung quanh khớp, giúp khớp chắc khỏe, ít đau mỏi. Đồng thời, hai bác cũng nên dành thời gian để cho khớp được nghỉ ngơi giữa buổi (1 tiếng, nghỉ 5 phút), hạn chế lao động quá sức.

Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể: Cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt sẽ giúp hạn chế nguy cơ bệnh tật. Để làm được điều này, ba mẹ bạn cần được ngủ đủ giấc (7h – 8h/ngày), tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày, tăng cường hoa quả, rau xanh để cơ thể được hấp thụ nhiều vitamin C, A, magie, sắt, kẽm, omega 3.... Kết hợp với chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ chất (nhưng hạn chế thịt hay hải sản có nhiều purines (hợp chất nitơ) như tim, gan, não, cật trong các món nhậu, cháo lòng).
 

Ngoài ra, ba mẹ bạn có thể bổ sung thêm các tinh chất thiên nhiên như: Eggshell Membrane (chiết xuất màng vỏ trứng), Collagen Type 2 không biến tính, Collagen Peptide, Turmeric Root (chiết xuất nghệ), Chondroitin Sulfate… có trong JEX thế hệ mới. Các dưỡng chất này đã được chứng minh giúp giảm đau xương khớp hiệu quả, cải thiện tích cực các bệnh lý xương khớp trong đó có viêm khớp sụn sườn nhờ khả năng ngăn chặn không làm viêm tiến triển, tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn.
 

Chúc ba mẹ bạn khỏe.
 

Trân trọng!

Trung tâm Tư vấn Y khoa - Công ty CPDP ECO

Để được tư vấn sức khỏe và đặt hàng, vui lòng liên hệ hotline 1800 556 889 (miễn cước).
 

 


Ý kiến bạn đọc



Gửi câu hỏi


CÁC NHÃN HÀNG ECOGREEN