Cách giảm đau nhức xương khớp khi trời lạnh

Mỗi khi trời lạnh là một “cực hình” đối với những người bị đau nhức xương khớp. Vì sao như thế và người bệnh nên làm gì?


Mỗi khi thời tiết chuyển lạnh là một “cực hình” đối với những người bị đau nhức xương khớp. Vì sao như thế và người bệnh nên làm gì để giảm đau nhức xương khớp khi trời lạnh?

Thực tế cho thấy, có đến trên 70% người bệnh xương khớp sẽ phải than trời than đất mỗi khi thời tiết thay đổi thất thường, mưa lạnh, gió rét, hoặc nóng ban ngày nhưng lạnh về đêm... Người bệnh sẽ cảm thấy các khớp đau nhức, đơ cứng, đặc biệt là ở các khớp vùng lưng, gối, vai gáy, cổ tay, bàn chân… Hậu quả là gây khó vận động, đi lại, các thói quen sinh hoạt hàng ngày hay thậm chí giấc ngủ cũng không được yên vì cơn đau khớp hành hạ.

Các triệu chứng thường gặp

Đau nhức tăng nặng

Cảm giác đau nhức xương khớp từ các vị trí trên cơ thể như khớp gối, cột sống, cổ tay, bàn tay, cổ, vai, thắt lưng, đau nhức tay chân khi trời lạnh… tăng nặng so với bình thường. Đặc biệt, cơn đau nhức, tê cứng khớp dễ trở nên dai dẳng, nghiêm trọng vào ban đêm hay buổi sáng sau khi thức dậy.

Cứng khớp

Tình trạng các khớp bị đơ cứng, khó cử động thường xuất hiện khi người bệnh mới ngủ dậy, diễn ra khoảng 10 - 30 phút đối với người bị thoái hóa khớp, hoặc kéo dài trên 1 giờ đồng hồ đối với những người bị viêm khớp dạng thấp.

Khớp bị tê, sưng

Ngoài hai triệu chứng kể trên, tê khớp, sưng khớp tăng nặng cũng là dấu hiệu thường gặp mỗi khi thời tiết thay đổi, đặc biệt ở người già.

Các triệu chứng trên là dấu hiệu cảnh báo của bệnh xương khớp như: Thoái hoá khớp (thoái hóa cột sống, khớp gối, cổ tay, bàn tay….); Viêm khớp dạng thấp; Thoát vị đĩa đệm (lưng, cổ); Loãng xương…

Giảm đau xương khớp mùa lạnh

Trời lạnh, người bệnh xương khớp thường bị đau nhức cột sống, khớp gối, khớp cổ, vai, hông…  tăng nặng

Vì sao xương khớp thường đau hơn khi trời lạnh?

Theo các chuyên gia, khi nhiệt độ ngoài trời hạ xuống đột đột, cơ thể thường có xu hướng cố trữ năng lượng khiến máu lưu thông kém hơn bình thường, đồng thời cũng làm giảm lưu thông của dịch khớp – giữ vai trò như tấm đệm hạn chế sự cọ xát giữa các đầu xương, khiến các khớp trở nên khô cứng, khó cử động. Với những người mắc bệnh xương khớp lâu năm, đặc biệt là thoái hóa khớp, khi sụn và xương dưới sụn bị tổn thương kèm theo sự lưu thông dịch khớp giảm đi làm cho sự cọ xát giữa các đầu xương tăng lên, gây đau nhức nhiều hơn.

Mặt khác, vào mùa đông khi trời chuyển lạnh, áp suất khí quyển giảm và độ ẩm tăng khiến cho các khớp giãn ra và chèn ép vào các dây thần kinh xung quanh sụn khớp và xương dưới sụn hư tổn nên bệnh nhân cảm nhận rõ hơn các cơn đau, đặc biệt với người thoái hóa khớp nặng sẽ thấy đau dữ dội khi vận động.

Người bị đau khớp khi trời lạnh nên làm gì?

Để giảm thiểu các cơn đau nhức xương khớp mỗi khi thời tiết chuyển sang mùa lạnh một cách hiệu quả, an toàn, tránh được những gánh nặng về sau, người bệnh cần chủ động chăm sóc, bảo vệ xương khớp bằng cách:

  • Vẫn đảm bảo vận động thường xuyên, hợp lý theo từng độ tuổi. Nếu trời lạnh làm bạn lười vận động hơn, thể chất của bạn càng kém.
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là ở các khớp bị đau, tránh bị dính mưa , có thể chườm ấm các khớp khi trời lạnh.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng đảm bảo đủ chất và nên hỏi chuyên gia về việc bổ sung vitamin D. Vitamin D có thể đóng một vai trò trong cách nhạy cảm của bạn với đau khớp. Thiếu vitamin D cũng làm tăng nguy cơ loãng xương. Bạn ít có khả năng nhận đủ vitamin D từ nguồn tự nhiên, ánh sáng mặt trời, vào mùa đông, vì vậy hãy trao đổi với bác sĩ về nhu cầu bổ sung hoặc thực phẩm bổ sung vitamin D.
  • Uống đủ nước.
  • Đồng thời, bổ sung các dưỡng chất được chứng minh có lợi cho xương khớp, giúp giảm đau hiệu quả và bảo vệ, phòng tránh bệnh xương khớp tốt hơn.

Bạn có thể tham khảo JEX thế hệ mới - sản phẩm hỗ trợ giảm đau xương khớp, phòng và điều trị thoái hóa khớp, viêm khớp được chuyên gia khuyên dùng. Với thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên, được chứng minh là tác động trực tiếp lên xương khớp (như Eggshell Membrane, Chondroitin Sulfate, Collagen Type 2, Collagen Peptide, Turmeric Root... ), JEX thế hệ mới giúp ngăn chặn quá trình viêm tại khớp, đẩy lùi cơn đau tận gốc.

Hơn thế nữa, sản phẩm cũng chính là nguồn dưỡng chất cần thiết để sụn khớp thực hiện chức năng tổng hợp chất căn bản (collagen và aggrecan), từ đó duy trì liên tục quy trình phục hồi và tái tạo sụn, xương dưới sụn liên tục, đảm bảo cấu trúc khớp chắc khỏe. Khi khớp chắc khỏe, dịch khớp được điều tiết hợp lý sẽ giúp bạn thoải mái vận động và tự tin làm những điều mình muốn.

Bên cạnh những giải pháp giảm đau nhức xương khớp chúng tôi chia sẻ ở trên, bạn nên đến bệnh viện uy tín thăm khám kỹ càng bởi cơn đau có thể xuất phát từ những bệnh lý xương khớp nguy hiểm khác. Việc phát hiện sớm, điều trị theo phác đồ y khoa kết hợp bổ sung dưỡng chất chuyên biệt có trong JEX thế hệ mới sẽ giúp bạn tránh được những biến chứng nặng nề của các bệnh lý này và tối ưu khả năng hồi phục cho khớp.




Bài viết khác

Cải thiện viêm khớp háng ở người già, phụ nữ - Lưu ý gì?

5 cách giảm đau viêm khớp bàn chân hiệu quả

Viêm khớp ngón chân và cách cải thiện

Cách phòng và ngăn ngừa bệnh viêm khớp dạng thấp tiến triển

Hiểu về viêm khớp cấp tính để cải thiện hiệu quả

Cách cải thiện bệnh viêm khớp mạn tính



CÁC NHÃN HÀNG ECOGREEN