Tê đầu ngón chân: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Tê đầu ngón chân là hiện tượng có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng thường không nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Tình trạng này có thể là một trong những biểu hiện của các bệnh lý nghiêm trọng, đặc biệt là những bệnh liên quan đến xương khớp và thần kinh.

Tê đầu ngón chân

Tê đầu ngón chân (tiếng Anh là Toe Numbness) là triệu chứng các đầu ngón chân tê rần hoặc ngứa ran, sau đó dần mất cảm giác, châm chích ở mức độ nhẹ. Các biểu hiện này có thể xuất hiện thỉnh thoảng hoặc liên tục với tần suất cao. Đặc biệt, đối tượng nào cũng có thể gặp phải, không phân biệt độ tuổi hay giới tính.

Tình trạng các đầu ngón chân bị tê có thể cảnh báo cơ thể bạn đang mắc các bệnh lý xương khớp mãn tính hoặc các vấn đề thần kinh đáng lo ngại, làm suy giảm sức khỏe và ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày. Và để giải tỏa thắc mắc bị tê đầu ngón chân là bệnh gì, nguyên nhân do đâu, mọi người hãy dành thời gian theo dõi tiếp nội dung sau đây.

Đầu ngón chân là nơi tập trung nhiều dây thần kinh ngoại biên. Cảm giác tê bì ngón chân xuất hiện do dây thần kinh bị tổn thương hoặc chịu ảnh hưởng từ các bệnh lý về xương khớp hoặc bệnh toàn thân khác.

1. Do các bệnh lý xương khớp

  • Viêm khớp: Nữ giới có phần trăm mắc bệnh viêm khớp cao hơn nam giới và thường rơi vào độ tuổi 20 – 40 tuổi. Bệnh lý này xuất hiện khi màng dịch bao quanh khớp bị viêm, làm suy giảm chất lượng dịch khớp, dẫn đến các triệu chứng như sưng, đau, cứng và tê khớp.

  • Thoái hoá khớp: Xảy ra khi lớp sụn bị bào mòn theo thời gian, khiến các đầu xương ma sát vào nhau, gây đau và cứng khớp. Ngoài ra, tình trạng tê đầu ngón chân có thể xuất hiện khi bệnh trở nặng hơn.

  • Viêm khớp dạng thấp: Khi màng hoạt dịch bị tấn công bởi chính hệ thống miễn dịch của cơ thể, dẫn đến viêm khớp dạng thấp. Đây là căn bệnh tự miễn điển hình với các triệu chứng như đau, căng cứng, sưng đỏ, tê ngón chân ở những mức độ khác nhau.

  • Gout: Là một dạng viêm khớp phổ biến, thường gây sưng đau ở các khớp ngón chân. Đặc biệt, khi Axit Uric tăng cao hình thành nên các tinh thể muối Urat tập trung nhiều ở mô mềm quanh khớp, khiến đầu ngón chân bị tê, đau, sưng đỏ, nóng..

  • Hội chứng ống cổ chân: Đây là một dạng rối loạn hệ thần kinh khi có sự chèn ép dây thần kinh chày sau chạy qua đường hầm cổ chân. Đường hầm cổ chân được tạo bởi võng mạc cơ gấp và xương mắt cá chân.

  • Viêm bao hoạt dịch: Bao hoạt dịch khớp đóng vai trò như một tấm đệm nằm giữa xương và các bộ phận xung quanh, có tác dụng giúp các khớp xương hoạt động dễ dàng. Khi bao hoạt dịch ở khớp bàn chân bị viêm có thể dẫn đến sưng, đỏ tấy và tê các đầu ngón chân… tình trạng sưng, viêm của túi chứa dịch lỏng khớp.

  • Đau dây thần kinh tọa: Bệnh lý xảy ra phổ biến ở những người trung niên. Cơn đau dây thần kinh tọa kèm theo cảm giác tê mỏi bắt đầu từ thắt lưng, qua hông và mông, kéo dài xuống bàn chân.

Tê đầu ngón chân do đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa gây ra triệu chứng tê đầu ngón chân 

2. Do chấn thương

  • Gãy ngón chân: Gãy ngón chân có thể ảnh hưởng đến động mạch và những bó dây thần kinh nằm xung quanh, ảnh hưởng đến việc lưu thông và truyền cảm giác đến não.

  • Trật khớp: Khi các khớp ngón chân lệch với nhau do chấn thương sau khi vận động hoặc tai nạn sẽ truyền đến cảm giác đau, tê đầu ngón chân và sưng tấy ở phần mềm quanh khớp.

  • Bong gân: Tình trạng dây chằng bị căng quá mức hoặc bị giãn/rách/đứt gọi là bong gân. Lúc này máu không được cung cấp đầy đủ đến các đầu ngón chân, nên khi gặp chấn thương bong gân, bạn sẽ nhận thấy đầu ngón chân bị tê..

  • Gãy xương vừng: Xương vừng tham gia vào quá trình tạo độ vững cho các chi trên cơ thể. Do đó, gãy xương vừng ở bàn chân có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng cử động, gây đau và tê ngón chân..

3. Một số nguyên nhân khác:

Bên cạnh các nguyên nhân về bệnh lý xương khớp và chấn thương, tê bì ngón chân còn liên quan đến các yếu tố sau:

  • Bệnh tiểu đường: Tình trạng đường huyết tăng bất thường hoặc không ổn định, gây tổn thương thần kinh; gián tiếp dẫn đến triệu chứng tê ngón chân.

  • Bệnh động mạch ngoại vi (bệnh mạch máu ngoại biên): Là một trong những bệnh liên quan đến rối loạn lưu thông máu do động mạch bị tắc nghẽn hoặc co thắt, làm giảm lượng máu đến các chi. Bệnh này gây ra các triệu chứng như tê bì ngón chân, đau nhức khi vận động.

  • Lười vận động: Lười vận động làm cho dòng máu lưu thông đến tứ chi bị sụt giảm, gây cảm giác đau nhức và tê bì. Đặc biệt, vào mùa lạnh, tần suất vận động của mọi người càng trở nên hạn chế, khiến tình trạng tê mỏi ngón chân, ngón tay xảy ra thường xuyên hơn..

  • Hoạt động sai tư thế: Ngồi cong lưng, bắt chéo chân, nằm nghiêng người… tạo sức ép lên các dây thần kinh, đồng thời cản trở lưu máu đến chi dưới, từ đó dẫn đến tình trạng tê đầu ngón chân.

  • Lưu thông tuần hoàn máu kém: Tình trạng này là hệ quả của các bệnh như đái tháo đường, bệnh tim mạch… Tê và ngứa ở tứ chi, bao gồm cả đầu ngón chân là triệu chứng phổ biến nhất của lưu thông máu máu kém.

  • Béo phì: Khi trọng lượng của cơ thể vượt chuẩn sẽ gây áp lực lớn lên toàn bộ bàn chân, dẫn đến tê các đầu ngón chân, thậm chí gia tăng nguy cơ thoái hóa khớp ngón chân.

  • Hoạt động thể thao quá mức: Hoạt động thể thao quá sức chịu đựng của cơ thể dễ dẫn đến “u dây thần kinh Morton”, gây đau và tê ngón chân.

  • Đứng hoặc ngồi quá lâu: Đứng yên hoặc ngồi quá lâu làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy giảm tĩnh mạch do máu tụ lại ở chân, ảnh hưởng đến việc lưu thông máu đến các chi. Suy giảm tĩnh mạch thường gây ra cảm giác tê hoặc nhức mỏi bàn chân và các ngón chân.

  • Thiếu máu: Thiếu máu có thể đến từ nhiều lý do khác nhau: bẩm sinh, suy nhược cơ thể hoặc mạch máu bị chèn ép. Khi cơ thể thiếu máu, không chỉ khiến đầu ngón chân bị tê, mà còn có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, suy tim…

  • Suy nhược cơ thể: Chế độ dinh dưỡng thiếu vitamin B1, B12 hoặc các khoáng chất như Kali, Canxi… có thể dẫn đến suy nhược cơ thể. Cơ thể suy nhược vừa làm tăng tình trạng tê bì ngón chân, vừa kéo dài trạng thái mệt mỏi, ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày.

Tê đầu ngón chân có nguy hiểm không?

Tê đầu ngón chân là hiện tượng phổ biến, thường gặp ở mọi đối tượng. Mặc dù hiện tượng tê ngón chân không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng sẽ gây bất tiện đối với cuộc sống hằng ngày của chúng ta..

Trong sinh hoạt hằng ngày, tê đầu ngón chân do các yếu tố vật lý tác động như: lười vận động, đứng yên hoặc ngồi quá lâu…là hiện tượng bình thường. Bạn chỉ cần thư giãn gân cốt, đi lại trong khoảng thời gian ngắn thì hiện tượng này sẽ biến mất.

Tuy nhiên, nếu ngón chân bị tê xuất hiện cùng với một số các triệu chứng khác, diễn ra trong một khoảng thời gian dài hoặc đột ngột xảy ra, lặp lại liên tục thì đó là hiệu cơ thể cảnh báo rằng có thể bạn đang mắc các bệnh lý tiềm ẩn.

Nguyên nhân tê đầu ngón chân

Tê đầu ngón chân cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nguy hiểm

Đầu ngón chân bị tê diễn ra với tần suất cao có thể liên quan đến các bệnh về xương khớp, thần kinh và mạch máu. Do đó, người bệnh cần quan tâm đến tình trạng này, đặc biệt nên thăm khám bác sĩ sớm để tìm ra giải pháp khắc phục kịp thời, giúp nâng cao sức khỏe tổng thể.

Khi nào người bệnh cần đến gặp bác sĩ?

Người bệnh bị tê các đầu ngón chân cần nhanh chóng tìm đến bác sĩ trong những trường hợp sau:

  • Tê đầu ngón chân đột nhiên xuất hiện và lặp lại, ngày càng kéo dài  với mức độ nặng hơn.

  • Tê bì ngón chân xảy ra sau những chấn thương như: chấn thương não, chấn thương cổ vai gáy, chấn thương lưng hoặc chấn thương tứ chi.

  • Khi người bệnh thường xuyên tê các đầu ngón chân mà không rõ nguyên do

  • Khi triệu chứng tê chân đi kèm những rối loạn như: rối loạn thị giác, rối loạn tri giác…

Người bệnh cần tìm ra nguồn gốc của triệu chứng tê bì chân để có phương pháp điều trị phù hợp bản thân. Đối với một số bệnh về cơ xương khớp, tê các đầu ngón chân là dấu hiệu cho thấy bệnh đã trở nên nghiêm trọng, cần đến bệnh viện thăm khám và chữa trị càng sớm càng tốt.

Cách chẩn đoán tê đầu ngón chân

Khi tình trạng tê đầu ngón chân diễn ra liên miên, hoặc bất thường, mọi người nên đến bác sĩ để tìm ra nguyên nhân, bệnh lý có thể gây ra cảm giác tê chân. Bên cạnh các thông tin về bệnh sử, triệu chứng và thăm khám lâm sàng, bệnh nhân có thể làm các xét nghiệm sau:

1. Chụp cắt lớp CT SCan

Sử dụng tia X để có thể chụp các mô xương, khớp theo hình lát ngang. Hình ảnh CT Scan có thể hiển thị chi tiết và rõ nét cả những mô mềm và mạch máu ẩn sâu, giúp bác sĩ đánh giá chính xác tình trạng xương khớp.

2. Chụp MRI

Chụp cộng hưởng MRI được các bác sĩ đánh giá là phương pháp chẩn đoán khá an toàn vì không sử dụng tia xạ. Kỹ thuật này sử dụng từ trường và sóng radio thu lại hình ảnh bên trong khớp một cách sắc nét.

Chẩn đoán tê đầu ngón chân

Chụp MRI (cộng hưởng từ) là một trong các phương pháp chẩn đoán tê đầu ngón chân hiệu quả 

3. Chụp X-quang

Chụp X-quang là phương pháp được áp dụng phổ biến trong chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến xương khớp. Thông qua hình ảnh X-quang, các bác sĩ có thể nhìn thấy rõ những tổn thương là nguyên nhân gây ra chứng tê đầu ngón chân ở người bệnh.

Cách điều trị tê đầu ngón chân

1. Điều trị bằng thuốc

Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều các loại thuốc Đông y và Tây y giúp người bệnh có thể điều trị các chứng tê các đầu ngón chân. Trong đó, các loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định để cải thiện tê ngón chân, bao gồm::

  • Nhóm thuốc chống viêm (không NSAID): Có tác dụng giúp giảm đau, kháng viêm và hạ sốt, được khuyến khích dùng cho bệnh nhân gặp các vấn đề về  xương khớp, bao gồm tê ngón chân.

  • Nhóm thuốc giãn cơ: Với cơ chế làm giảm căng thẳng, thư giãn tới các dây thần kinh, nhóm thuốc giãn cơ hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng tê bì ngón chân.

  • Thuốc Corticosteroid: Loại thuốc này thường được bác sĩ chỉ định sử dụng khi chứng tê bì ngón chân, ngón tay trở nên nghiêm trọng. Tùy vào mức độ và nguyên nhân tê ngón chân, bác sĩ có thể kê Corticosteroid dạng uống hoặc dạng tiêm.

  • Nhóm thuốc giảm đau: Các loại thuốc giảm đau thông thường như Paracetamol có thể được sử dụng làm giảm cảm giác tê đầu ngón chân tạm thời. Tuy nhiên, cần tìm hiểu rõ về cách dùng và tác dụng phụ của thuốc để sử dụng một cách an toàn, không gây tác dụng phụ lên cơ thể.

  • Vitamin: Các loại vitamin như B1, B6, B12 có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và cải thiện chức năng của hệ thần kinh và các nhóm cơ. Vì vậy, bổ sung vitamin sẽ giúp hỗ trợ phục hồi các tổn thương cơ xương khớp, giảm tê mỏi ngón chân.

Điều trị tê đầu ngón chân

Dùng thuốc điều trị tê chân cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ

2. Điều trị bệnh lý nền

Tê bì chân là biểu hiện của một số bệnh lý nền liên quan đến xương khớp và thần kinh. Khi bệnh nhân chủ động điều trị các bệnh lý nền, hiện tượng tê nhức đầu ngón chân cũng sẽ dần biến mất.

3. Vật lý trị liệu

Những bài vật lý trị liệu nhẹ nhàng cũng góp phần cải thiện tình trạng tê ngón chân. Ngoài tác dụng giúp cơ thể thư giãn, liệu pháp vật lý trị liệu còn hỗ trợ giảm các áp lực chèn ép đến dây thần kinh và tăng cường tuần hoàn máu.

4. Xoa bóp, massage

Xoa bóp, massage được sử dụng phổ biến trong Đông Y. Xoa bóp giúp lưu thông khí huyết, điều hoà mạch máu tốt hơn giảm hiện tượng căng cơ, nhức mỏi và tê bì ngón chân.

5. Chườm nóng/lạnh

Tác dụng nhiệt lên bề mặt bị tê buốt sẽ đem lại nhiều hiệu quả và lợi ích khác nhau. Chườm nóng có tác dụng giảm áp lực chèn ép lên dây thần kinh. Chườm lạnh sẽ hỗ trợ, làm giảm sưng và tê ở các vùng da liên quan.

Chườm nóng/ lạnh đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện trong khoảng thời gian dài thì mới có hiệu quả. Hơn thế, phương pháp này còn giúp làm giảm cơn đau tức thời, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn.

6. Bổ sung sản phẩm chăm sóc khớp hợp lý

Bên cạnh điều trị bằng các phương pháp kể trên bệnh nhân cũng cần phải bổ sung thêm các sản phẩm có lợi cho xương khớp, chẳng hạn như JEX thế hệ mới.

JEX thế hệ mới cung cấp các tinh chất quý, điển hình là Eggshell Membrane, Collagen Type 2 không biến tính & Collagen Peptide, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate…có khả năng tác động vào cơ chế bệnh sinh, giúp bảo vệ và chăm sóc xương khớp, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng tê đầu ngón chân một cách toàn diện.

  • JEX thế hệ mới giúp ức chế sản sinh các tự kháng thể kháng màng hoạt dịch và sụn khớp. Đồng thời, sự kết hợp của các tinh chất quý giúp hỗ trợ ngăn ngừa và làm giảm yếu tố gây viêm như TNFα, IL-1,2,6, interferon gamma…, ngăn chặn quá trình viêm tiến triển. Nhờ đó, hỗ trợ giảm đau và bảo vệ xương khớp chắc khỏe, vận động linh hoạt.

  • Sản phẩm cũng hỗ trợ kích thích tế bào sụn, tăng khả năng sản xuất các chất căn bản (như Collagen và Aggrecan) để tái tạo sụn và xương dưới sụn, làm chậm quá trình thoái hoá khớp, duy trì khớp toàn thân vững vàng

Jex cải thiện tê đầu ngón chân

JEX thế hệ mới – sản phẩm chăm sóc xương khớp từ thiên nhiên, hỗ trợ làm giảm tê đầu ngón chân hiệu quả

7. Điều trị bằng phẫu thuật

Điều trị tê ngón chân bằng phẫu thuật là phương pháp chỉ được sử dụng trong trường hợp bệnh nhân không đáp ứng được thuốc điều trị. Bệnh có xu hướng ngày càng trở nặng, phẫu thuật là cách duy nhất để chữa chứng tê bì ngón chân, phục hồi chức năng cử động của bàn chân.

Dinh dưỡng cho người tê ngón chân

Một trong những yếu tố khiến tình trạng tê đầu ngón chân diễn ra phổ biến là do thiếu một số nhóm chất thiết yếu trong chế độ ăn uống hằng ngày. Vậy nên, xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý song song với các phương pháp điều trị mà bác sĩ tư vấn sẽ giúp người bệnh chấm dứt hiệu quả vấn đề tê mỏi ngón chân.

  • Bổ sung các nhóm Vitamin như B1, B6, B12: Các loại vitamin này thường có trong trứng, sữa, thịt bò, các loại rau có màu xanh đậm như rau cải xoăn, cải thìa….

  • Bổ sung Canxi: Canxi giúp xương trở nên chắc khoẻ và có thể hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về viêm khớp mãn tính. Mọi người có thể tăng cường canxi cho cơ thể bằng cách thêm sữa chua, các loại hạt… vào khẩu phần dinh dưỡng mỗi ngày.

  • Bổ sung Magiê: Lượng Magiê thấp cũng là một trong những lý do khiến đầu ngón chân bị tê. Những thực phẩm giúp cơ thể nhận được lượng Magiê cần thiết có thể kể đến như: bột yến mạch, bơ, chuối và các loại hạt…

Tê đầu ngón chân mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Mọi người cần lưu tâm và đến gặp bác sĩ thăm khám ngay khi nhận thấy các ngón chân bị tê mỏi bất thường.

11:12 13/06/2023
Share Facebook Share Twitter Share Pinterest

Bài viết khác


Những thông tin, bài viết trên website Jex.com.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu thông tin. Không thay thế cho việc chẩn đoán, khám và điều trị y khoa. Do đó JEX không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ